Thứ Ba, 11 tháng 5, 2021

TRẬN "SÓNG THẦN" COVID TẠI ẤN ĐỘ, BÀI HỌC CHO VIỆT NAM

Ba Đặng

Như các bạn đã thấy, trên các phương tiện truyền thông tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ đang cực kì nghiêm trọng hay nói đúng hơn là ngoài sức tưởng tượng.


Cho đến ngày 5/5/2021, Ấn Độ vẫn đang lên đỉnh với số ca nhiễm trong ngày cao kỉ lục, mỗi ngày có khoảng 400000 ca nhiễm và cứ 400000 ca nhiễm thì lại có khoảng 3500 ca tử vong. Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong vẫn có thể cao hơn do những ca nhiễm mới phải một thời gian tới mới diễn biến nặng. Bên cạnh đó, do tình trạng hoảng loạn,thiếu thiết bị, nguồn nhân lực nên các chuyên gia cho rằng thống kê của Ấn Độ chưa thực sự chính xác trong sẽ có nhiều người dự tính không 

được xét nghiệm, nhiều người chết ngoài đường, hay góc khuất không được thống kê và họ dự đoán số liệu thực tế phải cao hơn gấp từ nhiều lần.

Mỗi ngày, Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong cao nhất hành đi chiếm hơn một nửa trường hợp của thế giới hơn nữa. Số liệu thống kê cho thấy số ca nhiễm của Ấn Độ vẫn đang lên đỉnh. Có 2 trường hợp sẽ xảy ra, có thể đây là thời điểm tồi tệ nhất và mấy hôm nữa các con số sẽ thấp dần đi nhưng cũng có thể đây là khởi đầu và tương lai có thể khủng khiếp hơn gấp 2 đến 3 lần. Về tổng thể thì hiện nay Ấn Độ có tổng số ca nhiễm cao thứ 2 trên thế giới với khoảng 20 triệu ca đứng sau Hoa Kỳ là 32,4 triệu. So sánh với Mĩ, mỗi ngày quốc gia này chỉ ghi nhận thêm 30000 ca mới và đang xu hướng giảm dần, còn Ấn Độ thì ghi nhận gần 400000 ca và vẫn đang tăng lên từng ngày. Nếu cứ đà này, có thể một tháng nữa, Ấn Độ có thể vượt Mỹ trở thành quốc gia mắc Covid nhiều nhất thế giới và cũng là tử vong nhiều nhất. Với dân số là 1,3 tỷ người đứng thứ 2 thế giới sau Trung Quốc, thêm vào đó, sự thiếu hụt thiết bị y tế và chủng Covid biến thể nguy hiểm hơn nhiều lần thì giờ đây chuyện gì cũng có thể xảy ra với Ấn Độ.

Vậy nguyên nhân khiến Ấn Độ rơi vào tình trạng thê thảm này? Như các bạn đã biết, tầm này năm ngoái Ấn Độ là nước có tinh thần chống dịch hàng đầu thế giới khi ghi nhận 519 trường hợp đầu tiên nghi nhiễm Covid và 9 trường hợp tử vong. Thủ tướng Mori của Ấn Độ đã quyết liệt đưa Ấn Độ vào trạng thái giãn cách xã hội, người dân không được ra ngoài nếu không cần thiết, đóng cửa nhà hàng, quán ba, cà phê,… Động thái này bị chỉ trích và cười nhạo, được cho là không cần thiết. Tuy nhiên với tinh thần chống dịch cao như vậy nhưng Ấn Độ vẫn luôn phải đối mặt với hai làn sóng Covid cơ mà hai làn sóng này không giống với ở Việt Nam. Ở Việt Nam, mỗi lần đẩy Covid thì chúng ta không còn một trường hợp nhiễm Covid bào nhưng ở Ấn Độ thì không như thế, lúc nào cũng có hàng nghìn ca nhiễm nên bất kì lúc nào họ chủ quan cũng đều phải trả giá và lần trả giá đầu tiên là vào tháng 9/2020 với nghi nhận mỗi ngày có tới hàng trăm nghìn ca nhiễm mới cùng với đó là khoảng 1100 người tử vong. Sau đợi sóng thần thứ nhất thì Covid bắt đầu bị đánh bại. Tuy nhiên, lúc thấp nhất thì mỗi ngày vẫn ghi nhận 10000 ca nhiễm và khoảng 100 người tử vong. Đến tháng 2/2021, Covid có dấu hiệu tăng nhẹ, một số nhà nghiên cứu và cảnh báo với Chính phủ về biến thể Covid mới, biến thể này được cho là nguy hiểm hơn vì chúng có tốc độ sát thương cao hơn, tốc độ lây lan nhanh hơn và có khả năng lẩn tránh Vaccine và đây chính là biến thể tung hoành và tàn phá Ấn Độ như chúng ta chứng kiến. Tuy nhiên, các chính khách nghe cảnh báo xong thì “À thế à”, họ không hề có bất cứ hành động gì với biến thể Vi rut, vẫn cho tổ chức lễ hội Tôn giáo với ước tính khoảng 3,5 triệu người tụ họp mà không đeo khẩu trang. Không chỉ vậy, ngay cả những buổi gặp gỡ của thủ tướng Mori khi kêu gọi bầu cử cũng không đeo khẩu trang. Nhìn chung, những gì họ cố gắng làm khi dịch bắt đầu thì đến bây giờ họ đều làm ngược lại hết. Chính vì vậy, không lạ khi đến tháng 4/2021, số liệu thống kê dịch bệnh của Ấn Độ đi lên như thang máy và nhanh chóng “soán ngôi” các quốc gia khác trở thành những nước đứng đầu về tác hại của Covid.

Khắp nơi là tiếng khóc, những dàn hỏa thiêu được dựng lên khắp các bãi đất trống.

Điều đáng ngạc nhiên là trước khi bùng dịch Ấn Độ từng là công xưởng sản xuất khẩu trang và trang thiết bị bảo hộ của thế giới với 40000 máy thở (Việt Nam có 4000 máy thở), 250000 khẩu trang N95/ngày. Đặc biệt họ có những công ty sản xuất Vaccine lớn nhất thế giới với nhà máy sản xuất đến 1,5 tỉ liều Vaccine astra và 850 triệu liều Vaccine sputnik với thời gian chuẩn bị chuẩn bị cẩn thận như vậy ấy thế mà cuối cùng Ấn Độ chỉ toang vì không có oxy để hỗ trợ thở cho bệnh nhân bỏ mạng trên đường đi xin Oxy, thậm chí các nhà máy, xí nghiệp còn dừng hoạt động tạm thời để cung cấp nguồn oxy cho y tế nhưng vẫn không thể nào đủ, một thảm cảnh đối với nhân loại. Nhìn chung, với Covid, cứ chủ quan là toang kể cả với một nước đã có hàng chục hoặc hàng trăm liều Vacxin như Ấn Độ.

​Tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Vậy nên, mong mọi người hãy luôn cảnh giác, thực hiện đúng yêu cầu mà chính phủ đề ra, đừng tụ tập đi bar, hãy tránh xa nơi đông người, đeo khẩu trang khi ra đường. Nói chung là đừng có một suy nghĩ chủ quan nào vì con Covid sẽ luôn chầu chực để hôn môi bạn.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: