Chủ Nhật, 2 tháng 5, 2021

CHA GIOAN NGUYỄN NGỌC NAM PHONG ÂM MƯU GÌ KHI NÊU "THƯ GÓP Ý CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM"?

Fx Hồng Ân

Viết trên fb cá nhân mới đây, cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong(DCCT Việt Nam) cho biết: "ĐỒNG HÀNH CÙNG DÂN TỘC



Nhà cầm quyền Việt Nam luôn kêu gọi các tôn giáo đồng hành cùng dân tộc. 

Nhưng, thế nào là Đồng hành cùng dân tộc?

Các Đức Giám mục thuộc HĐGM Việt Nam đã trả lời cách rõ ràng trong Thư góp ý sửa đổi Luật Tín ngưỡng Tôn Giáo, tháng 6/2017; theo đó, đồng hành cùng dân tộc không phải là đồng hành cùng Đảng Cộng sản; yêu nước không phải yêu Chủ nghĩa xã hội như chế độ tuyên truyền, nhưng là yêu...

Ngài cũng có những chia sẻ xung quanh chuyện này. 

Tuy nhiên, xem chừng đang có một sự ngộ nhận và cách hiểu có phần thái quá, không đúng đắn trong chuyện này. 

Theo đó, đúng là đúng là Hội đồng Giám mục Viêt Nam đã nói như thế trong thư góp ý sửa đổi Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2017. Song cần biết rằng, đó là quan điểm của một tổ chức tôn giáo (nơi tồn tại chế độ hữu thần) trong khi hệ thống chủ nghĩa mà nhà nước, chế độ tại VN đang thiết lập là vô thần. Đó âu cũng là điều dễ hiểu và dễ chấp nhận. Song trong chuyện này chúng ta cần biết và cũng cần hiểu thêm rằng, dù có những sự trái chiều, không có tính gặp gỡ trong cách nhìn nhận, đánh giá về một vấn đề nhưng điều đó không có nghĩa là giữa Hội đồng Giám mục VN và nhà nước cóc sự bất đồng. Mà là ngược lại. SỰ tôn trọng lẫn nhau đã được thiết lập và điều đó đảm bảo cho không nảy sinh những bất đồng trong quá trình vận hành, triển khai những điều luật cụ thể trên thực tế. 

Lẽ vì thế nói ra những điều đó, không quá khó để nhận ra rằng, Cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong đang cố tình đối lập nhà nước VN với cơ quan lãnh đạo cao nhất của Giáo hội Công giáo VN. Nhưng rồi sau tất cả, thứ "âm mưu" có phần dày công đó đã bị phá sản trước khi nó thực thi. 

Thế mới biết, không cùng quan điểm, đích đến trong một vấn đề không có nghĩa là hai chủ thể đó có thể, sẽ hoặc tất yếu đi đến đối đầu, không thỏa hiệp với nhau. Cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong đã nhầm lẫn và có những điều trái ngược và khó hiểu như thế!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: