Chủ Nhật, 9 tháng 5, 2021

YÊU SÁCH VÔ LÝ CỦA HUMAN RIGHTS WATCH

Ba Đặng

​Tổ chức theo dõi nhân quyền (tiếng Anh: Human Rights Watch) (viết tắt: HRM) không còn xa lạ với những người dân Việt Nam khi thường xuyên đưa ra các cáo buộc vô căn cứ về cái gọi là “Việt Nam gia tăng trấn áp những người cổ vũ cho các quyền dân sự và chính trị cơ bản”; hay cái gọi là “Việt Nam lo sợ dân chủ, truyền thông độc lập và các quyền tự do” hay nhiều lần đưa ra những thông tin thiếu khách quan, sai lệch về Việt Nam; cổ súy cho những đối tượng chống đối cũng như các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam.


​Ngày 4/5/2021 vừa qua, đối tượng được Human Rights Watch bênh vực, cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật của mình là ba mẹ con bà Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư. Theo như HRM, “công trạng” của gia đình bà Cấn Thị Thêu: “Trong thập kỷ qua, bà Cấn Thị Thêu cùng với chồng là ông Trịnh Bá Khiêm và hai con trai đã tham gia nhiều cuộc biểu tình và vận động về nhân quyền, quyền đất đai và bảo vệ môi trường cùng nhiều vấn đề khác. Chính quyền trước đó đã bỏ tù vợ chồng cô, và đã nhiều lần quấy rối và đe dọa họ và gia đình họ. Bà Cấn Thị Thêu và gia đình là những người thẳng thắn bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam. John Sifton, Giám đốc vận động châu Á cho biết. “Chính phủ Việt Nam nên lắng nghe những người như gia đình dũng cảm này, đừng ném họ vào tù.” và đưa ra yêu sách đòi: “Nhà cầm quyền CSVN cần ngay lập tức phóng thích nhà vận động dân chủ Cấn Thị Thêu cùng hai con trai bà và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với họ”.

​Những lời đánh giá được HRM đưa ra và yêu sách đòi trả tự do cho Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư là hoàn toàn vô căn cứ. Ba đối tượng trên đã vi phạm pháp luật của Việt Nam (cụ thể vào ngày 24/6/2020, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 117, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017) thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật Việt Nam.
​Trước đó, các đối tượng này thường xuyên có các hành vi đăng tải, chia sẻ những bài viết có nội dung xuyên tạc sai sự thật về tình hình thực tế tại Việt Nam, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, kích động người dân đứng lên biểu tình, gây mất trật tự, an toàn xã hội... Những hành vi đó bị dư luận xã hội lên án kịch liệt. Về bà Cấn Thị Thêu từng bị kết án về các tội danh chống người thi hành công vụ vào năm 2014, gây rối trật tự công cộng năm 2016 nhưng không hề biết hối cải, vẫn theo lối cũ.

​Cuối cùng, yêu cầu HRM cần lập tức thôi ngay những hành động can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng công ước và nguyên tắc quốc tế (dẫn theo điều 2, Hiến chương Liên Hiệp Quốc 1945 về nguyên tắc cấm can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác).
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: