Thứ Ba, 18 tháng 5, 2021

QUẢNG CÁO CHO TIỀN ẢO, TIỀN MÃ HÓA - NHÂN CÁCH “NGHỆ SĨ” Ở ĐÂU?

Tống Giang

Dư luận chưa hết bàng hoàng trước việc thời gian gần đây một số người được cộng đồng mạng được gọi là “nghệ sĩ” đã tham gia quảng cáo các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng không có nguồn gốc trên các trang mạng xã hội với những lời hứa hẹn sẽ "chữa khỏi", "vĩnh biệt căn bệnh", "điều trị tận gốc” thì gần đây việc một số được xem là người nổi tiếng, “nghệ sĩ” đã quảng cáo, kêu gọi đầu cho tiền mã hóa có tên các giống chó như Akita, Shiba hay tiền ảo - một loại tiền không được Nhà nước Việt Nam xem là tài sản và cho lưu thông và bị sập chỉ trong một thời gian ngắn.


Theo đó, vào chiều ngày 11/5/2021, hàng loạt người nổi tiếng như Ngọc Trinh, Khả Như, Kiều Minh Tuấn, Lê Dương Bảo Lâm, Trần Nam Thư... đã đăng dòng trạng thái trên mạng xã hội khoe tài khoản tiền mã hóa có tên các giống chó như Akita, Shiba hay tiền ảo có hơn 10 triệu USD, trong đó có 900.000 USD đầu tư vào đồng tiền ảo Shiba hay còn gọi là Dogecoin và các loại tiền ảo động vật như con chó. Thậm chí những người được xem là “nổi tiếng” này đã kêu gọi những fan của mình đầu tư vào đầu tư tiền mã hóa hay tiền ảo.

Đáng tiếc thay chỉ trong vòng một thời gian ngắn nhiều fan hâm mộ đã đầu tư, thậm chí có những người đã bán hết tài sản, gia tài của mình để nghe lời những người “nghệ sĩ” này đầu tư vào số tiền ảo trên. Và chỉ trong vòng thời gian ngắn, sự rủi ro đã ập đến những “nghệ sĩ” và những fan hâm mộ khi các sàn đầu tư tiền mã hóa, tiền ảo này đã bị sập về con số không. Và chỉ trong chốc lát, tất cả các dòng status kêu gọi của những “nghệ sĩ” cũng đã không còn trên mạng xã hội như trước đây.

Vụ việc các “nghệ sĩ” quảng cáo cho các tiền ảo, tiền mã hóa trên trang cá nhân của mình những ngày qua cũng đã nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội, sự lên án, vạch rõ thủ đoạn trên sóng truyền hình quốc gia VTV cũng như hàng loạt tờ báo mạng chính thống cũng đã đăng tải trên không gian mạng. Và thêm một lần nữa người ta đang đặt ra nhân cách của những “nghệ sĩ” này đang ở đâu? Vì lý do nào mà những “nghệ sĩ” này vì tầm ảnh hưởng, nổi tiếng đã lừa đảo những người fan chân chính của mình, đặc biệt là những bạn trẻ có điều kiện kinh tế đang còn gặp rất nhiều khó khăn khi tin nghe những “nghệ sĩ” kiêm "tư vấn tài chính" này đã tiền mất, tật mang. Thêm một lần nữa, dư luận và xã hội đang cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát, quản lý về hoạt động quảng cáo của những người được xem là của công chúng, những “nghệ sĩ” và việc dư luận đặt vấn đề về nhân cách của giới "nghệ sĩ" thời gian vừa qua không phải là không có cơ sở, đặc biệt là trong thời gian gần đây.

Thực tế việc quảng cáo, kêu gọi đầu tư cho một đồng tiền mà không được pháp luật công nhận hay quảng cáo cho các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc gây hậu quả thiệt hại cho người khác là đã và đang vi phạm pháp luật Việt Nam mà cần phải sớm được xử lý nghiêm minh kể cả người đó là những người được xem là “nghệ sĩ”, là người của công chúng.

Đây được xem là bài học đắt giá cho giới “nghệ sĩ” được xem là của công chúng vì sự hào quang của kim tiền mang lại thông qua những like, share, comment trên mạng xã hội của mình mà quảng cáo, PR, tiếp tay cho những sản phẩm mà bản thân không mình không có sự hiểu biết và mang lại hậu quả về kinh tế, tiền tài, sức khỏe của công chúng. Phải chăng là nghệ sĩ thực thụ họ chỉ nên hoạt động trên lĩnh vực nghệ thuật chứ đừng lấn sân sang hoạt động của những "thầy thuốc", "thần dược" hay "chuyên gia kinh tế", "chuyên gia trong tài chính kinh doanh" một cách bất đắc dĩ. Điều đó chỉ làm cho hình ảnh về những người nghệ sĩ thêm méo mó trước công chúng mà thôi.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: