Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2021

AI BẮT CÁC "NGHỆ SĨ" ĐI TỪ THIỆN?

Tống Giang

Có lẽ câu chuyện về những người được xem là của “công chúng”, là những “nghệ sĩ” của nhân dân hoạt động từ thiện cho cộng đồng chưa bao giờ là từ khóa được người dân và các trang mạng xã hội quan tâm, bàn tán và tốn nhiều giấy mực như những ngày qua. Câu chuyện về hơn 13 tỷ của những nhà hảo tâm gửi đến danh hài Hoài Linh để ủng hộ cho bà con miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt vào cuối năm ngoái đến nay hơn 6 tháng nay vẫn đang ở trong ngân hàng và chưa đến được với người dân đã và đang gây ra sự lên án của xã hội thì mới đây đến lượt “nghệ sĩ” Trấn Thành lại gây dậy sóng với cộng đồng mạng với những phát ngôn của mình về hoạt động từ thiện.


Theo đó, Trấn Thành đã cho rằng: “Nhiều người cứ bắt nghệ sĩ chúng tôi phải làm giải trình số tiền từ thiện, nếu như thế có lẽ chúng tôi sẽ không làm nữa. Đây không phải là nhiệm vụ chúng tôi sinh ra phải làm”... Ngay sau khi bình luận này của Trấn Thành đăng tải trên không gian mạng đã gây ra sự phẫn nộ, lên án của cộng đồng mạng những ngày qua. Phải chăng lâu nay chỉ có những “nghệ sĩ” mới đi làm từ thiện hay chăng? Nếu những “nghệ sĩ” như các anh không đi từ thiện nữa thì người dân chúng tôi sẽ chết đói hay sao?

Là nghề được xem là của công chúng mà những nghệ sĩ như Trấn Thành phát ngôn như vậy đã gây ra sự phẫn nộ, lên án và thậm chí là tẩy chay của cộng đồng mạng là chuyện dễ hiểu. Sau Hoài Linh, Trấn Thành cũng là cái tên bị cộng đồng mạng phanh phui về sự khuất tất trong việc sử dụng tiền từ thiện cho bà con miền Trung năm ngoái khi đăng tải thông tin gửi tiền của các nhà hảo tâm cho ca sĩ Thủy Tiên nhưng đến nay ca sĩ Thủy Tiên vẫn chưa nhận được số tiền từ Trấn Thành. Và khi dư luận quan tâm, phanh phui ra thì Trấn Thành mới chuyển hướng sang khi đã chuyển từ thiện cho nghệ sĩ khác vì không liên lạc được với Thủy Tiên. Câu chuyện từ thiện của các “nghệ sĩ” Hoài Linh, Trấn Thành như đang “diễn hài” cho công chúng xem vậy.

Trở lại câu chuyện việc Trấn Thành cho rằng người dân bắt giải trình tiền từ thiện, nếu như thế có lẽ chúng tôi sẽ không làm nữa thì quả thật cái tâm, tầm của Trấn Thành cũng chỉ đến thế mà thôi. Xin nói thẳng ra người dân có bắt các anh phải làm đâu ? Có tâm thì anh làm, tiền của anh thì anh làm, không một ai bắt buộc anh giải trình. Nhưng tiền của người khác, của những nhà hảo tâm do anh vận động hoặc nhờ anh chuyển đến đồng bào thì tất nhiên anh phải rõ ràng, minh bạch khi mà chưa nơi nào có thiết bị "đo lòng tham" của những người “nghệ sĩ” như các anh.

Rồi Trấn Thành cho rằng hoạt động từ thiện không phải là nhiệm vụ mà các anh sinh ra phải làm. Đúng. Chúng tôi cũng có bắt các anh phải làm đâu. Nếu các anh không thích làm thì ai bắt các anh làm đâu. Các anh tưởng rằng với hàng chục tỷ đồng, trong đó chủ yếu là của các nhà hảo tâm gửi đến nhờ các anh chuyển đến người dân là có thể khắc phục được hậu quả của thiên tai, lũ lụt? Các anh tưởng rằng không có các anh, chính quyền, các cơ quan, ban ngành sẽ để người dân chết đói hay chăng. Xin lỗi các anh, hơn 6 tháng trôi qua số tiền của các anh Hoài Linh, Trấn Thành đã đến với người dân miền Trung chưa nhưng đồng bào miền Trung vẫn kiên cường vượt qua sự khó khăn, gian khổ, sự khắc nghiệt của thiên tai và cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính quyền, của những nhà hảo tâm, những người nghệ sĩ chân chính thì cuộc sống của người dân vẫn tươi đẹp đấy thôi. Các anh nên nhớ rằng, khoác trên mình chiếc áo là “nghệ sĩ”, là người của công chúng, thì nếu không có người dân thì các anh có sống được không thì mới đúng.

Việc từ thiện xuất phát từ cái tâm, vì cái tình người với truyền thống của người dân đất Việt “Lá lành đùm lá rách”, “Thương nhau như thể tay chân” cũng như tinh thần tương thân, tương ái. Người ta có thể hoạt động từ thiện vì tình yêu thương, là việc làm tích đức cho đời sau, trả ơn cuộc đời hay để lòng thanh thản và đương nhiên cũng có những người từ thiện để PR cho bản thân. Cái tâm và cái đức mới nói lên một con người. Vì tất cả chúng ta, đều là con người chỉ khác nhau về sự giàu sang hay nghèo khó mà thôi.

Những nghệ sĩ thực tài năng, chân chính bao giờ cũng có tâm trong sáng, hoạt động nghệ thuật của họ đều lấy mục tiêu tối thượng là phục vụ nhân dân. Hoài Linh hay Trấn Thành phải nhìn Quyền Linh để học hỏi thế nào là người nghệ sĩ của nhân dân, của công chúng!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: