Thứ Năm, 20 tháng 5, 2021

BẦU CỬ - QUYỀN THIÊNG LIÊNG CỦA MỖI CÔNG DÂN!

Duy Tân

Trong những ngày gần đây, cả nước ta đang sôi nổi chuẩn bị cho ngày lễ bầu cử 23/5. Bầu cử là một trong những quyền thiêng liêng cao quý của Nhân dân mà lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kiên trì phấn đấu quên mình. Ngay sau khi đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chính Bác Hồ trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời đã đề nghị sớm có một cuộc bầu cử để thông qua Hiến pháp, Người nói: “… Nhân dân không được hưởng quyền tự do dân chủ. Chúng ta phải có một Hiến pháp dân chủ. Tôi đề nghị Chính phủ phải có tổ chức càng sớm càng hay, cuộc tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu” .



Khi được Chính phủ ủng hộ, toàn Dân ta đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam mới, Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn Dân đi bỏ phiếu, lời kêu gọi thiết tha của Người cách đây 70 năm vẫn như đang âm vang trong cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021: “… Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta đến con đường mới mẻ. Ngày mai là một ngày sung sướng của đồng bào ta và ngày mai là ngày tổng tuyển cử … Ngày mai tất cả các bạn cử tri nhớ đi bầu cử. Ngày mai mọi người đều vui vẻ hưởng quyền lợi của người dân độc lập, tự do”.

Trải qua gần 70 năm, bầu cử đã trở thành một nhiệm vụ cao cả của mỗi công dân Việt Nam. Đây là việc trọng đại của toàn Đảng, toàn dân. Bởi chính nhân dân sẽ lựa chọn những người đủ đức, đủ tài để lãnh đạo đất nước, để lắng nghe ý kiến của nhân dân và thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước. Bầu cử là một hình dân chủ ở Việt Nam, thể hiện “Việt Nam là đất nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.”.

Tuy nhiên, có một thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước lại phủ nhận rằng “Để tinh giảm bộ máy nhà nước, chỉ cần ĐCS vứt cái mà đảng gọi là “quốc hội” ấy vào sọt rác là tinh gọn rất nhiều mà nó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến chính sách của đảng, bởi từ 76 năm qua dân chưa hề có vai trò gì trong nhà nước.”. Cũng giống như muốn viết một bài báo thì nhà báo cần phải đến tận nơi để thực tế, muốn phán xét thì phải là người ở trong nước, phải là một công dân đúng nghĩa của Việt Nam. Chúng tôi đang tự hỏi, người viết bài phản biện của trang Việt Tân có phải là người ở trong lòng dân, sống cùng nhân dân, trải qua những khó khăn cùng nhân dân hay không? Hay “bạn” chỉ là người thấy một con sâu làm rầu nồi canh, quy chụp cho cả một hệ thống?

Nếu một chính Đảng không làm tròn được trách nhiệm của mình, không bảo đảm được quyền lợi của nhân dân thì tất nhiên Đảng đấy sẽ bị nhân dân loại bỏ. Dân là nước, “Nước nâng thuyền, nước cũng có thể lật thuyền”. Từ năm 1945 đến nay, việc bầu cử luôn là việc quan trọng và được nhân dân chú trọng và hết sức quan tâm. Vì vậy nếu bài viết này được “các bạn” cho rằng thay nhân dân để nói lên tiếng lòng của mình, chúng tôi rất tiếc rằng nhân dân chúng tôi luôn đặt trọn niềm tin vào Đảng, vào con đường mà Bác Hồ đã chọn./.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: