Thứ Năm, 20 tháng 5, 2021

"DÂN CHỦ" LÀ TỰ DO LÀM MỌI THỨ?

Ba Đặng

​Chiều 9/5, tại UBND xã Hòa Phú (huyện Củ Chi, TPHCM), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham gia hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị bầu cử số 10 (huyện Củ Chi và Hóc Môn). Về vấn đề dân chủ tại Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan điểm của Đảng, nhà nước và cá nhân ông là phát huy mạnh mẽ dân chủ, quyền làm chủ của nhân dân; lắng nghe ý kiến nhân dân và giải quyết thấu tình đạt lý.



“Chúng ta mà mất dân chủ, đất nước sẽ không còn mạnh. Dân chủ cần được đề cao. Đảng, nhà nước luôn xem trọng những ý kiến đóng góp của nhân dân. Tuy nhiên, nếu “dân chủ tào lao”, không có kỷ cương phép nước thì đất nước sẽ loạn”.

Chủ tịch nước trong phát biểu của mình có đề cập tới cụm từ “dân chủ tào lao”. Ngay lập tức, các hội nhóm phản động, các nhà “rận chủ” như vớ được cơ hội để xuyên tạc vấn đề, tìm cách bôi nhọ, hạ bệ lãnh đạo Nhà nước. Chúng đã đưa ra những lý lẽ hoàn toàn vô căn cứ.

Điển hình như bài viết của RFA “Thế nào là dân chủ tào lao như lời Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc?”, bài viết của Việt Tân “Dân chủ tào lao đất nước sẽ loạn”,… Trong các bài viết này, chúng đưa ra các đánh giá xuyên tạc về câu nói của Chủ tịch nước, trích lời Nguyễn ​Quang A: “Tôi nghĩ người ta kêu ổng là ông Phúc nổ thì không có sai gì cả. Là bởi vì ổng nói mà ổng không biết ổng nói cái gì? Thật sự nếu ổng là một ông nông dân mà nói bỗ bã như thế thì nó có thể rất là hay. Nhưng một ông Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, một trong bốn nhà chính trị đứng đầu Việt Nam mà ăn nói những câu gọi là hết sức thô lỗ như thế... thì tôi nghĩ không có cái gì để có thể bình luận về một chính trị gia như vậy được.”, trích lời Nguyễn Văn Đài: “Thế thì dân chủ là như vậy và ông Chủ tịch nước lại phát biểu dân chủ tào lao thì không biết ổng hiểu như thế nào là dân chủ. Chắc chắn là ổng hiểu sai về dân chủ rồi, bởi vì nếu ổng hiểu đúng về dân chủ thì không bao giờ ổng nói như vậy. Bởi vì dân chủ chỉ có một, chứ không có thứ dân chủ tào lao hay dân chủ xã hội chủ nghĩa, hay dân chủ nào khác...”.

Bản thân tôi cho rằng, từ “tào lao” mà bác Phúc cho vào nhằm mục đích cho câu nói của bác dễ dàng cho người dân hiểu được hơn, tạo cảm giác gần gũi trong một buổi tiếp xúc cử chi, giống như phong cách làm việc của Bác Hồ, không nói những gì người dân không hiểu được; theo từ điển tiếng Việt thì từ “tào lao” có nghĩa: “không có nội dung gì đứng đắn, chỉ nói ra cho có chuyện”. Tức là, ý Chủ tích nước muốn nói dân chủ phải tuân thủ theo pháp luật, trên cơ sở luật pháp quy định, dân chủ mà không có kỷ cương phép nước thì đất nước sẽ loạn
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: