Thứ Tư, 12 tháng 5, 2021

NGUYỄN BẢO TIÊN CÓ BỊ KHỞI TỐ OAN?

Ba Đặng

​Vừa qua, Nguyễn Bảo Tiên (SN 1986, trú ở khu phố 3, phường 4, TP Tuy Hòa và nhà số 22 NHS, khu B Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam đối với, khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra tội “Tàng trữ, phát tán, tuyên truyền tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 117 BLHS.


​Thấy “cộng sự” của mình bị bắt, đám “rận chủ” trong và ngoài nước thi nhau đăng đàn, đưa tin bênh vực cho Tiên, điển hình trong đó có bài đăng của Nhà xuất bản Tự do: “Tuyên bố về việc một cộng tác viên của Nhà xuất bản tự do bị khởi tố”,trên Fanpage chính thức của Việt Tân tại Facebook: “Cộng tác viên của nhà xuất bản tự do bị bắt vì “phát tán” sách về dân chủ” hay dẫn lời VOA đánh giá: “Ông Nguyễn Bảo Tiên bị bắt vì “phát tán” các ấn phẩm của NXB Tự Do”,… những lời bài viết, đánh giá trên của các tổ chức trên là hoàn toàn vô căn cứ, xuyên tạc sai sự thật.

​Đáng chú ý hơn cả là bài viết của “Nhà xuất bản tự do” – một tổ chức tự xưng “lan tỏa tri thức, tự do thông tin”, với tuyên bố ““Chúng tôi hoạt động độc lập, với hoạt động chính là xuất bản và phát hành các ấn phẩm không chịu sự kiểm duyệt của chính quyền Việt Nam. Những ấn phẩm này được phát hành thông qua hình thức bán và cho tặng miễn phí.” nhưng thực chất là một tổ chức phản động hoạt động phi pháp (thông tin thêm là đối tượng Phạm Đoan Trang bị bắt hồi năm ngoái là một trong các nhà sáng lập tổ chức này). Chúng đưa ra tuyên bố “hùng hổ” rằng: “Chính quyền độc tài Cộng sản Việt Nam bóp chết quyền tự do ngôn luận, quyền tự do đọc sách là phi nhân tính, là gieo rắc tội ác” và đòi ta thả tự do ngay lập tức cho Tiên, thêm vào đó là cầu cứu hội “anh em” bên ngoài đến để nhận giúp đỡ. Đây vẫn là những chiêu bài quá cũ khi vin vào cái cớ “tự do ngôn luận, tự do dân chủ” để chống phá chính quyền, kêu gọi sự hậu thuẫn từ các thế lực thù địch khác trong và ngoài nước.

​Rõ ràng, hành động của Nguyễn Bảo Tiên là hành vi vi phạm pháp luật theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung 2017. Trước đó, khi Tiên đang phát tán bưu phẩm thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang; những tài liệu trong đó được Việt Tân bênh vực là “sách dân chủ”, hoàn toàn là các tài liệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước.

​Được biết, khi các cuốn sách “Cẩm nang nuôi tù”, “Chính trị bình dân”, “Phản kháng phi bạo lực” của “Nhà xuất bản Tự Do - Liberal Publishing House” có nội dung chống phá chính quyền nhân dân gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phát tán, Tiên đã chủ động nhắn tin, nhận phát tán sách cho Nhà xuất bản Tự Do. Từ giữa tháng 8/2019 đến tháng 10/2019, Tiên đã tiếp nhận 68 bưu phẩm có chứa những cuốn sách nêu trên và đã phát tán 24 bưu phẩm đến những người nhận khác nhau. Gần đây, khi Tiên đang tiếp tục phát tán 21 bưu phẩm tại Bưu cục Kerry Express Phú Yên thì Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên phát hiện, lập biên bản thu giữ. Sau khi hành vi phạm pháp bị phát hiện, Tiên đã giao nộp cho cơ quan điều tra 23 bưu phẩm còn cất giấu tại nhà riêng.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: