Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2023

THỰC HƯ VỀ “XÁ LỢI TÓC ĐỨC PHẬT” SẼ SỚM ĐƯỢC LÀM RÕ

Liên quan đến việc Chùa Ba Vàng (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) từ ngày 23/12-27/12/2023 đã tổ chức Đại lễ kính mừng 765 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông đản sinh, trong đó có cái gọi là “chiêm bái xá lợi tóc của Đức Phật” đã thu hút hàng vạn tín đồ, Phật tử về chiếm bái. Sau sự kiện trên những ngày gần đây truyền thông, báo chí và người dân đang đặc biệt quan tâm đến thực hư về “Xá lợi tóc Đức Phật” và hiện nay lực lượng chức năng đã vào cuộc để làm rõ vụ việc, trong đó có thực hư về việc xá lợi tóc của Đức Phật “có thể tự chuyển động”.



Theo đó, Ban Tôn giáo Chính phủ đã tham mưu Bộ Nội vụ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương kiểm tra, xác minh lại sự việc. Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã yêu cầu chùa Ba Vàng và Đại đức trụ trì gỡ bỏ ngay những giới thiệu về xá lợi tóc Đức Phật ở chùa Ba Vàng trên trang thông tin của chùa và của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, cũng như các trang mạng xã hội liên hệ đến sự việc trên. Mặc dù ngày 29/12/2023, Trụ trì Chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh cũng đã có văn bản để báo cáo, giải trình về vụ việc trên nhưng theo như dư luận người dân thì nội dung báo cáo vẫn chưa thoả đáng và cần sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương và của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mỗi người dân. Điều này không chỉ thể hiện trong các quy định trong các văn bản của pháp luật mà được thể hiện minh chứng sống động trong cuộc sống thường ngày, trong các hoạt động của các tôn giáo. Vậy nhưng, với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc, ngược lại chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh trật tự thì cần phải lên án và xử lý nghiêm minh.
Với trường hợp liên quan đến Chùa Ba Vàng, người dân cũng mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc và cần xử lý nghiêm với các hoạt động không đúng với truyền thống của Phật giáo và xử lý nghiêm theo giới luật Phật giáo, Hiến chương và Quy chế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nếu các tổ chức, cá nhân chức sắc Phật giáo liên quan đến vụ việc có vi phạm. “Quốc có quốc pháp, gia có gia quy”!
<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: