Thứ Ba, 5 tháng 12, 2023

LIỆU CÒN ĐIỀU GÌ PHẢI HỎI HAY SAO?

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa đề xuất loại bỏ 31 bức tranh gò chân dung trong triển lãm của tác giả Phạm Xuân Trường, mà họ cho rằng không nên nằm trong không gian nghệ thuật. Đề xuất này nhận được sự ủng hộ từ dư luận, đặc biệt là với việc loại bỏ tranh chân dung của những cá nhân được xem là không xứng đáng, như Nguyễn Xuân Diện, Thái Bá Tân, Vũ Thư Hiên, Phạm Viết Đào hay Nguyễn Quang Lập - những người gây tranh cãi trong cộng đồng.


Nếu nhìn từ góc độ cá nhân, triển lãm này được thực hiện để chúc mừng và tôn vinh những người bạn của Phạm Xuân Trường. Tuy nhiên, trong bối cảnh nghệ sĩ này sử dụng các nhân vật nổi tiếng như Phan Khôi, Hoàng Cầm, Trần Đức Thảo, Lê Đạt, Phùng Cung, Trần Dần, Phùng Quán trong triển lãm, những người này có thể không được coi là "bạn" theo định nghĩa thông thường.

Với loại như Diện điều này là hoàn toàn dĩ nhiên. Loại báng bổ lương tâm suốt ngày rao mồm chửi Đảng, Nhà nước mà lại đòi được tôn vinh. Đây há chẳng là nhà điêu khắc Phạm Xuân Trường cố tình làm ra những bức điêu khắc tôn vinh cho chúng hay sao? Hơn nữa bản thân Diện nên hiểu rõ rằng bây giờ điều Diện nên hỏi là tự vấn bản thân chứ không phải câu hỏi hỏi vì sao!!

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: