Thứ Hai, 1 tháng 1, 2024

Tỉ lệ chi ngân sách cho giáo dục ở Việt Nam có thấp?

Bằng cách đăng dồn dập một lượng lớn bài viết có thái độ hằn học, cực đoan mỗi ngày, các trang truyền thông cờ vàng đã trùm lên người đọc một bức tranh rất u ám về xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ các số liệu và chi tiết trong từng bài viết này, người ta có thể tìm ra nhiều bằng chứng của một thứ truyền thông dối trá.


Với âm mưu chống phá, Việt Tân thường xuyên có những bài viết xuyên tạc về vai trò của công an và nền giáo dục Việt Nam. Mới đây, chúng đăng tải một bài viết rằng Việt Nam chi cho giáo dục 7.722 tỷ đồng, nhưng lại chi cho công an những 113.271 tỷ; rồi kết luận một cách thiển cận rằng Việt Nam “xây nhà tù nhiều hơn trường học”.

Với những số liệu chúng không rõ nguồn gốc, thời điểm, những tin bài của Việt Tân rất có thể sẽ dễ dàng dắt mũi những ai thiếu thông tin. Nhưng, thực tế thì sao? Nếu search các số liệu vừa nêu trên Google, ta sẽ thấy nó đến từ một bài viết được Việt Tân đăng trước đó. Đây là số liệu so sánh dự toán chi ngân sách cho Bộ Giáo dục và Bộ Công an. Tuy nhiên, những số liệu này không hề cho thấy mức chi ngân sách cho toàn bộ ngành giáo dục và ngành công an ở Việt Nam. Bởi các cơ quan trực thuộc hai ngành này ở các địa phương sẽ sử dụng ngân sách riêng, mà mức chi cho Bộ chỉ là một phần rất nhỏ trong mức chi ngân sách cho toàn ngành trên cả nước. Để cho dễ hiểu, hãy nhìn vào tỷ lệ chi ngân sách cho giáo dục năm 2022. Báo cáo về hoạt động giáo dục và thực hiện ngân sách giáo dục năm 2022 của Chính phủ cho thấy: dự toán chi thường xuyên lĩnh vực giáo dục – đào tạo năm 2022 là 275.709 tỷ đồng trên tổng số 1.784.600 tỷ đồng chi ngân sách nhà nước, chiếm tỷ trọng xấp xỉ 15,45% tổng chi ngân sách. Con số này lớn hơn nhiều so với con số 7.722 tỷ đồng vừa nêu. Bằng cách sử dụng số liệu không phản ánh bức tranh toàn cảnh, Việt Tân đã đánh lừa người đọc, từ đó dẫn dụ họ vào một cái nhìn tối tăm, méo mó so với thực tế.

Trên thực tế, chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu chi cho giáo dục với tỉ lệ lớn, tối thiểu 20%, và đã đưa mục tiêu này vào luật. Nghị quyét số 37/2004/NQ-QH11 ngày 3/12/2004 của Quốc hội và luật Giáo dục nêu rõ: “Nhà nước ưu tiên hàng đầu cho việc bố trí ngân sách giáo dục, bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước”. Đặt mục tiếu chi 1/5 ngân sách cho giáo dục là một mức chi khá lớn so với mức độ phát triển hiện nay của Việt Nam, và cho thấy ngành giáo dục không hề bị bỏ bê so với an ninh. Tỉ lệ chi này chắc chắn cao hơn Mỹ, nơi vào năm 2016 chi tiêu cho quốc phòng chiếm 53% ngân sách, còn chi cho giáo dục chỉ chiếm 6%.

Vậy Việt Nam có “xây nhà tù nhiều hơn trường học” không? Câu nói này xuất hiện vào thời Pháp thuộc, nơi số trường học được xây chỉ đếm trên đầu ngón tay, và chắc chắn không đúng với bối cảnh Việt Nam hiện tại. Vào năm 2021, Việt Nam có 41.669 trường học tính từ mẫu giáo đến trung học phổ thông, và 53 trại giam, 70 trại tạm giam. Nhìn vào các số liệu này, ta thấy những số liệu và nhận xét mà Việt Tân đưa ra là một sự dối trá, xuyên tạc trắng trợn.

Trong khi tự gán cho mình cái xứ mệnh to tát là “canh tân Việt Nam”, thì trên thực tế, Việt Tân lại liên tục tuyên truyền bằng sự dối trá, cẩu thả và hằn học. Với những cách đưa tin xuyên tạc, sai sự thật về đất nước, Việt Tân không chỉ có tội với quốc gia, dân tộc, mà còn có tội với độc giả, khi chúng toàn cung cấp cho họ những thông tin rác rưởi, độc hại, gây sai lệch nhận thức cho bạn đọc.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: