Thứ Ba, 26 tháng 12, 2023

KHÔNG HỀ CÓ CHUYỆN VIỆT NAM GIAM GIỮ CÁC NHÀ BÁO!

Không rõ Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) lấy cơ sở từ đâu mà vu vạ cho rằng Việt Nam hiện có 36 nhà báo độc lập đang bị giam cầm, trong đó có 20 blogger và Việt Nam nằm trong tốp 10 quốc gia giam giữ nhà báo nhiều nhất trên thế giới. Đây không phải là lần đầu RSF cung cấp những thông tin thiếu thiện chí, sai lệch về vấn đề tự do tôn giáo của Việt Nam.


Tổ chức Phóng viên không biên giới hay Ký giả không biên giới (Tiếng Pháp: Reporters sans frontières: RSF) là một tổ chức phi chính phủ với phạm vi hoạt động trên toàn cầu. Mục đích của họ được cho là bảo vệ tự do báo chí trên toàn thế giới, chống kiểm duyệt và tạo áp lực giúp đỡ những nhà báo đang bị giam giữ.

Có thể thấy mục đích hoạt động của RSF nghe có vẻ rất mĩ miều nhưng thực chất lại không đúng với slogan mà họ đưa ra. Với lăng kính thiếu thiện chí với các nước thuộc khối xã hội chủ nghĩa, các thành viên của tổ chức này luôn có cách đánh giá lạc lõng, thể hiện sự thiếu khách quan, thậm chí là xuyên tạc về vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam và chống lưng cho những kẻ chống phá đội lốt nhà báo như Phạm Đoan Trang, Phạm Chí Dũng,…

Quốc có quốc pháp, gia có gia quy, Phạm Đoan Trang hay Phạm Chí Dũng là công dân của Việt Nam, cho nên phải chấp hành quy định của pháp luật Việt Nam. Do đó, không thể lấy danh tiếng là “nhà báo tự do” mà có thể ngồi xổm trên pháp luật hiện hành.

Cho nên, trước những hành động lợi dụng quyền tự do dân chủ chống phá một cách cực đoan như các đối tượng trên, việc họ bị pháp luật trừng trị là hoàn toàn thích đáng và không hề có chuyện Việt Nam giam giữ nhiều nhà báo như RSF quy chụp. Đặc biệt, một thực tế cho thấy, từ khi những đối tượng trên bị xử lý trước pháp luật, mạng xã hội được “sạch” theo đúng nghĩa, không còn những bài viết có nội dung tiêu cực định hướng xã hội, không còn những thông tin xuyên tạc, phản động được lan truyền gây bất ổn xã hội…, cộng đồng mạng được hít thở một bầu không khí trong lành trên không gian mạng.

Chính vì thế, một lần nữa mong muốn tổ chức RSF hay hành động theo đúng tôn chỉ, mục đích cao cả như tuyên bố, không nên lập lờ đánh lận con đen, lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do báo chí để toan tính mưu đồ chính trị hoặc chống lưng, dung dưỡng cho các thành phần chống đối chính trị như ở Việt Nam.

<Duy Quý>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: