Thứ Hai, 4 tháng 12, 2023

NGUYỄN XUÂN DIỆN: “TIÊN TRÁCH KỶ, HẬU TRÁCH NHÂN”

Ngay sau khi Sở Văn hoá và thể thao Hà Nội đề nghị loại bỏ 31 bức tranh gò đồng chân dung (trong tổng số 184 bức tranh) trong đó có bức tranh của Nguyễn Xuân Diện ra khỏi không gian nghệ thuật tại triển lãm tranh gò đồng của tác giả Phạm Xuân Trường do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức từ ngày 02/12-08/12/2023, Nguyễn Xuân Diện như “lên đồng” và lợi dụng vụ việc này để đăng tải các bài viết xuyên tạc, kích động chống phá như cách mà y vẫn làm thời gian qua.


Cách đây 5 năm tại Hải Phòng thì bức tranh gò đồng chân dung Nguyễn Xuân Diện của nhà điêu khắc Phạm Xuân Trường cũng đã được Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng đề nghị đưa ra khỏi khu triển lãm. Do đó, việc Nguyễn Xuân Diện có phàn nàn hay đặt ra câu hỏi vì sao bức tranh gò đồng của cá nhân y bị đề nghị đưa ra khỏi không gian nghệ thuật triển lãm thì cũng nên tự trách bản thân mình về sự “trở cờ” bấy lâu nay trong các hoạt động chống phá bấy lâu nay mà thôi.

Dẫu biết việc cá nhân nhà điêu khắc Phạm Xuân Trường với tài năng của mình hoàn thành hàng trăm bức tranh gò đồng chân dung là điều đáng ghi nhận nhưng việc gò đồng chân dung của ai thì có lẽ nhà điêu khắc này vẫn chưa đúc rút được kinh nghiệm từ cách đây 5 năm tại Hải Phòng. Rõ ràng việc thực hiện các bức tranh gò đồng chân dung của Nguyễn Xuân Diện cùng với Thái Bá Tân, Phạm Viết Đào hay Nguyễn Quang Lập… để trưng bày tại khu triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật là điều không thể chấp nhận được đối với những người đến xem triển lãm, với người dân vì những hoạt động “trở cờ” của những người trên.

Từ việc thường xuyên lên mạng xã hội để kích động chia rẽ, mỉa mai chế độ, sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước như Nguyễn Xuân Diện, hay bôi lem cả Chủ tịch Hồ Chí Minh như Thái Bá Tân hay lợi dụng danh nghĩa “nhà văn”, “nhà báo” để hoạt động vi phạm pháp luật như Nguyễn Quang Lập, Phạm Viết Đào thì làm sao có thể được tôn trọng hay ngang nhiên xuất hiện tại không giản triển lãm tại Bảo tàng Mỹ Thuật Hà Nội. Việc treo các bức tranh gò đồng chân dung của số “trở cờ” như Nguyễn Xuân Diện, Thái Bá Tân, Nguyễn Quang Lập, Phạm Viết Đào này ngang hàng với các văn nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam là điều không thể chấp nhận được. Vậy nên rất ủng hộ và hoan nghênh việc làm rất nhanh chóng và quyết liệt của Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội.

<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: