Thứ Tư, 9 tháng 11, 2022

TRÒN 30 NGHỊ QUYẾT NHƯNG MỸ VẪN KHÔNG TỪ BỎ CẤM VẬN CUBA

Vừa qua, với 185/193 phiếu ủng hộ, Đại hội đồng LHQ khóa 77 đã lần thứ 30 liên tiếp thông qua nghị quyết lên án lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Cuba. Đây là lệnh cấm kinh tế đã được Mỹ áp dụng đối với Cuba từ năm 1960 và hầu như không thay đổi kể từ đó.



Cuộc bay vây cấm vận kinh tế - thương mại - tài chính của Mỹ trong gần 60 năm qua đã gây ra cho Cuba những thiệt hại vật chất trị giá 933 tỷ USD ở thời giá hiện tại. Điều này đã làm kinh tế của đất nước Cuba cũng như đời sống của người dân nước này gặp rất nhiều khó khăn. Chính sự vô lý trong việc duy trì các lệnh cấm vận kinh tế này đã không ít lần được chính Liên Hợp Quốc lên tiếng phản đối thậm chí là những quốc gia đồng minh thân cận với Mỹ.

Đã 30 nghị quyết của đại hội đồng LHQ được thông qua để kêu gọi có một chính sách ngoại giao – kinh tế cởi mở hơn với Cuba, nhưng mặc cho thời thế thay đổi thì lệnh cấm vận của Mỹ vẫn còn đó thậm chí có thời điểm còn áp dụng các biện pháp siết chặt hơn. Đặc biệt, vào một số thời điểm khó khăn như đại dịch Covid-19 vừa qua, các biện pháp cấm vận này càng khiển đất nước Cuba khó khăn chồng khó khăn ngay khi không thể mua được các thiết bị y tế thiết yếu để đối phó với dịch bệnh như các bộ xét nghiệm, kính bảo hộ, găng tay, quần áo bảo hộ, khẩu trang…

Tuy là tiếng nói của đa số các thành viên trong Liên Hợp Quốc nhưng điều đáng buồn là các nghị quyết này không mang tính ràng buộc nên Mỹ thường bỏ ngoài tai những nghị quyết này và cả đại hội đồng vẫn chỉ mong lương tri của nhà cầm quyền Mỹ trỗi dậy mà thôi. Đã 30 nghị quyết được thông qua nhưng cho đến nay Mỹ vẫn đang duy trì chính sách thù địch với chính quyền và nhân dân Cuba, vẫn sử dụng các biện pháp cấm vận để bóp nghẹt tự do tại đảo quốc xinh đẹp này. Về phần mình, trong cuộc bổ phiếu vừa qua, Việt Nam không chỉ tiếp tục thể hiện sự ủng hộ thông qua lá phiếu mà đại sứ Đặng Hoàng Giang cũng đã tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ trước đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng “Việt Nam tái khẳng định sự ủng hộ, tình bằng hữu, hợp tác và đoàn kết đối với nhân dân Cuba, cũng như cam kết của Việt Nam trong bảo vệ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế”.

Không biết cần bao nhiêu nghị quyết thông qua nữa thì Mỹ mới động lòng để gỡ bỏ cấm vận cho Cuba đây.

<Trung Quân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: