Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2022

NGUỴ THỊ KHANH ĐƯỢC GIẢM ÁN TẠI PHIÊN TOÀ PHÚC THẨM

Ngày 21/11/2022 vừa qua, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Ngụy Thị Khanh (Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh - GreenID) về tội "Trốn thuế" được quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. với thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải và những đóng góp cho xã hội trong phòng, chống dịch COVID-19, hoàn cảnh khó khăn về gia đình, Nguỵ Thị Khanh đã được giảm án 03 tháng tù giam xuống còn 21 tháng tù giam so với phiên toà xét xử sơ thẩm vào ngày 17/6/2022. Bản án đưa ra đối với Nguỵ Thị Khanh là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật và thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước Việt Nam.


Cũng giống như những lần trước khi Nguỵ Thị Khanh bị bắt hay tuyên phạt ở phiên sơ thẩm, sau khi Toà án Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 21 tháng tù giam đối với Nguỵ Thị Khanh vào ngày 21/11/2022, một số trang mạng, báo đài và tổ chức thiếu thiện chí đã đăng tải các thông tin để tuyên truyền, xuyên tạc bản chất vụ án, kêu gọi trả tự do cho Nguỵ Thị Khanh, người được họ tôn sùng với danh nghĩa “anh hùng môi trường”. 

Ngụy Thị Khanh là Giám đốc Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh GreenID, được biết đến là một tổ chức khoa học và công nghệ và được thành lập vào năm 2011 để nghiên cứu, cung cấp các giải pháp năng lượng bền vũng cho cộng đồng; tham gia tư vấn, góp ý về các lĩnh vực quy hoạch năng lượng, năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu, giảm sử dụng năng lượng hóa thạch hay cung cấp nước sạch và điển hình trong số đó là tư vấn cho việc cắt giảm năng lượng điện than và tăng cường năng lượng điện gió, điện mặt trời ở Việt Nam. Việc một cá nhân đứng đầu một trung tâm mang tính chất là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, mang hình hài của một dạng xã hội dân sự mà bị khởi tố vụ án và thực hiện lệnh bắt tạm giam về hành vi Trốn thuế như bà Ngụy Thị Khanh vốn dĩ rất bình thường và nó không hề liên quan đến vấn đề “chính trị” như những gì mà VOA, RFA… đã đề cập ngay sau khi bản án đã được phiên toà xét xử tuyên phạt.

Mong rằng Nguỵ Thị Khanh sẽ nhận thức rõ được chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước Việt Nam khi đã giảm án 03 tháng tù giam và nhận thức rõ được hành vi vi phạm pháp luật của mình như những gì y đã ăn năn nhận lỗi trong 2 phiên toà xét xử vừa qua. Pháp luật không có vùng cấm và công tội phân minh, đến cả những vị lãnh đạo cấp cao nếu có hành vi vi phạm pháp luật thì cũng sẽ bị xử lý chứ đừng lấy những đóng góp về vấn đề môi trường của Nguỵ Thị Khanh để “rửa tội” hay đòi thả tự do cho y như những gì mà các cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí đã thực hiện.

<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: