Thứ Ba, 22 tháng 11, 2022

HUYỀN SỬ VUA ĐINH - SỰ CẨU THẢ Ở DÒNG PHIM LỊCH SỬ

Huyền Sử Vua Đinh – Một bộ phim chọn đề tài lịch sử, phỏng theo câu chuyện dẹp loạn 12 sứ quân của vua Đinh Bộ Lĩnh đã tạo nên nhiều ý kiến khác nhau ở các nhà phê bình phim cũng như khán giả. Nhưng có vẻ phim bị chê nhiều hơn là khen.


Đề tài phim lịch sử là một đề tài cực kỳ khó cho bất kỳ nhà làm phim nào muốn làm. Vì những lý do thiếu các tư liệu lịch sử cũng như có ít nhà làm phim có kinh nghiệm về đề tài này. Trước đây cũng đã có một số bộ phim được ra rạp nhưng tất cả đều chỉ ở mức xem được. Thế nhưng với bộ phim huyền sử Vua Đinh thì cho thấy sự cẩu thả ở trong khâu làm phim là rất nhiều.

Từ bối cạnh phờ phạc, khung cảnh nhìn rất là quê mùa. Mặc dù phim được quay ở tình Ninh Bình nơi có rất nhiều danh lam thắng cảnh và khung cảnh cực kỳ hùng vỹ. Thế nhưng con mắt nhà làm phim đã để ở đâu. Nhiều hạt sạn cũng được người xem chỉ ra như cột điện hay nhà cấp 4…. Thậm chí ở thời phong kiến thì những tên cướp còn có tóc xanh tóc đỏ cực kỳ bá cháy cho thấy sự cợt nhả trong cách làm phim làm khán giả đến ngán ngẩm.

Những bộ phim lịch sử nếu làm tốt có thể tiếp cận được với rất nhiều nhân dân bởi ai cũng muốn xem lịch sử nước nhà đã từng vĩ đại như thế nào. Thế nhưng có vẻ đây luôn là bài toán khó chưa có lời giải. Biết bao năm qua chưa có bộ phim nào tạo được tiếng vang quá lớn và giường như dòng phim này đã bị lãng quên.

Một bộ phim hay phải được chăm chút tỉ mỉ và có sự chuẩn bị kỹ càng chứ không phải cẩu thả như trên. Mặc dù gọi là Huyền sử nhưng mà cũng phải phản ánh được khí chất hào hùng trong hơi thở lịch sử của cha ông ta. Sự cẩu thả chính là điểm trừ cho bộ phim.

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: