Thứ Ba, 1 tháng 11, 2022

CHÚNG TÔI KHÔNG ĐỒNG Ý

Tôi thấy anh em đang tranh luận ầm ĩ về câu chuyện liên quan đến “Ấn vàng” triều Nguyễn, bởi, sau hơn nửa thế kỷ “thất lạc” thì vào một ngày đẹp trời xuất hiện thông tin nó được mang ra “đấu giá” tại Pháp. Câu chuyện anh em mạng đang bức xúc là thông tin cho rằng Bà Monique Baudot (vợ hợp pháp của Bảo Đại) ra “điều kiện” với chính quyền Việt Nam nếu muốn chiếc “Ấn vàng” quay trở về nước thì cần phải: Giao lại cung An Định; đưa hài cốt của Bảo Đại về Việt Nam với nghi lễ nhà nước và an táng trong Lăng mộ tương xứng; trả cho bà ta một khoản tiền tương xứng.


Chưa rõ thông tin này thực hư ra sao hay là ai đó đang cố tình cố nhét chữ vào mồm người chết để “làm le” với chính quyền bằng những đòi hỏi quá đáng và vô lý tỷ như: Đặt tên đường cho Vua Bảo Đại, đòi cắt mấy “hec-ta” đất ở Huế để xây lăng mộ có “tầm cỡ” thế mà nay lại lấy Ấn tín Vua Khải Định ra để đòi đổi chác.

Thật sự buồn nếu thông tin trên là sự thật, bởi nếu vậy thì quý bà Monique Baudot khác nào con buôn đâu? Bà ta xem chồng mình theo kiểu ngang ngang 1 món hàng trao đổi và nhân tiện cũng kiếm một khoản để phục vụ bản thân là điều hết sức vô lý, không thể chấp nhận được.

Chưa kể đến việc mang “Ấn vàng” triều Nguyễn ra đấu giá là bất hợp pháp, vi phạm quy định của luật lệ quốc tế. Bởi vì, xét về góc độ pháp lý thì “Ấn vàng” thuộc sở hữu của nhà nước Việt Nam từ tháng 8/1945, đó là biểu tượng của một quốc gia, không ai quyền được giữ cả.

Nhân dân và đất nước Việt Nam luôn sẵn sàng là bạn với tất cả các quốc gia trên thế giới, điều đó không có nghĩa là có thể đặt điều kiện, yêu cầu phải làm những việc đi ngược với lịch sử, với lợi ích quốc gia của dân tộc.

“Ấn vàng” có ý nghĩa lịch sử, nó gắn liền với lịch sử dân tộc, quý thì cũng quý mà nói, không quý thì cũng không, cần mà cũng chẳng cần, bởi, lúc này, nó chỉ có giá trị khảo cổ, để lịch sử minh chứng, nếu hiến tặng thì còn có biển tên để người ta còn biết ngày xưa Việt Nam có ông Vua Khải Định, chứ còn đổi chác, đòi tôn vinh Bảo Đại nhà vua thứ 13 của triều Nguyễn thì xin lỗi, chúng tôi không đồng ý!

<Hoa Xuân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: