Thứ Hai, 14 tháng 11, 2022

LÒNG TỐT SAI CÁCH CHĂNG?

Vụ án xét xử 74 bị cáo trong đường dây 200 triệu lít xăng, trị giá khoảng 2.900 tỷ đồng đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Đứng đầu đường dây là đại gia xăng dầu Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng).


Phiên tòa hiện đã đi vào phần xét hỏi các bị cáo trong vụ án. Và tới phần xét hỏi bị cáo Lại Văn Quyết (chủ cây xăng Lại Thanh Tùng ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai) đã khiến cho những người theo dõi phiên tòa “bật cười” vì lòng tốt của bị cáo được đề cập trong phần trả lời.

Theo đó, khi hỏi về việc bị cáo buộc từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021 đã mua 10.000 lít xăng trong đường dây của Hữu, bị cáo Quyết đã thừa nhận hành vi của mình, tỏ ra ân hận và đã tiến hành nộp lại tiền để khắc phục hậu quả. Bị cáo Quyết cũng không quên tự bào chữa, giải thích lý do buôn lậu xăng dầu của mình là “vì thương người dân chứ không có ý định trốn thuế”, “thấy người dân không có chỗ mua xăng phải dắt bộ rất tội, nên bị cáo mới mua xăng lậu về bán với số lượng ít".

Nghe lý do thì có vẻ như rất chính đáng, có vẻ như bị cáo Quyết rất thương người, đặc biệt là nhận được sự “đồng cảm” trong hoàn cảnh tại một số địa phương trong cả nước đang bị thiếu xăng dầu cục bộ, người dân gặp khó khăn trong việc mua xăng dầu.

Tuy nhiên, rõ ràng, chúng ta đều biết đây là những lời biện minh cho hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo Quyết mà thôi. Bởi việc buôn lậu xăng dầu này của những chủ cửa hàng xăng dầu như bị cáo Quyết là hành vi thu lời bất chính, gây thiệt hại từ Nhà nước cho đến chính những người tiêu dùng. Khi Nhà nước thì thất thu thuế, người tiêu dùng ngỡ như mua xăng giá rẻ nhưng nó lại là xăng không đảm bảo chất lượng, dẫn tới nguy cơ cháy nổ các phương tiện giao thông.

Ừ thì cứ cho bị cáo Quyết có lòng tốt thật, nhưng lòng tốt mà dẫn tới các hành vi vi phạm pháp luật thì bị cáo Quyết đã sai, quá sai thật. Và khi lòng tốt đặt sai chỗ thì giờ đây bị cáo Quyết phải trả giá sự sai đó. Đấy là trong điều kiện bị cáo Quyết có được “lòng tốt” như bị cáo nói.

<Trung Quân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: