Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2022

CĐV NHẬT BẢN NHẶT RÁC: Ý THỨC KHÔNG PHẢI NGẪU NHIÊN MÀ CÓ

Nhật Bản vốn từ lâu nổi tiếng với con người kỷ luật, siêng năng cần cù trong lao động, tiết kiệm trong sinh hoạt đời sống hàng ngày. Đức tính ngăn nắp, sạch sẽ vì cộng đồng xã hội lại được thể hiện ngay tại vòng chung kết bóng đá lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Qatar gây nên nhiều thú vị.


Đó là hình ảnh các cầu thủ bóng đá Nhật Bản trước khi rời khỏi phòng thay đồ đã để lại một hình ảnh sạch sẽ, ngăn nắp đến khó tin. Điều này đã được diễn ra tại vòng chung kết bóng đá thế giới tại Nga năm 2018 với việc các cầu thủ để lại những căn phòng thay đồ rất sạch sẽ và những lời gửi gắm thân thương tới nước chủ nhà Nga.

Đó cũng là hình ảnh người xem toàn thế giới nhìn thấy các cổ động viên Nhật Bản sau trận bóng đá gặp đội tuyển Đức đã tự giác gom nhặt rác vào các túi đựng không để lại rác thải bẩn trên các dãy ghế của sân vận động.

Lý giải điều này theo báo Dân trí là do “Nhật Bản có một truyền thống lâu đời là học sinh tự dọn dẹp trường và lớp học của mình. Chỉ trong khoảng thời gian chừng 15 phút vào cuối ngày học, học sinh sử dụng chổi, máy hút bụi và khăn để lau lớp học, nhà vệ sinh và các không gian khác của trường.”

Vậy ra để có ý thức tự giác trên thì điều cần là giáo dục cho trẻ em ngay từ khi còn trên ghế nhà trường và điều đủ ở đây đó là “ý thức xây dựng cộng đồng” từ chính mỗi người dân Nhật Bản.

Nhìn về Việt Nam, trẻ em cũng được giáo dục từ nhỏ phải biết sống vì cộng đồng, ngăn nắp, sạch sẽ. Nhiều trường học áp dụng mô hình vệ sinh bằng cách cắt cử học sinh tự vệ sinh khuôn viên trường, lớp.

Nhưng ở Việt Nam vẫn chưa đạt được đến mức ý thức “tự giác” như người Nhật Bản bởi khi rời trường học “ý thức cộng đồng” của người Việt là chưa đủ, thậm chí bị lãng quên bởi những so đo tính toán ích kỷ của một bộ phận người dân đã làm cho ý thức trách nhiệm với xã hội suy giảm.

Trong nhiều năm qua Việt Nam cũng đã bắt đầu thay đổi, từ các nhóm cổ động viên của đội tuyển Việt Nam đã hô hào bắt tay nhau để nhặt rác sau mỗi trận đấu. Hi vọng rằng ý thức trách nhiệm của người dân Việt sẽ được lan rộng hơn nữa để quảng bá hình ảnh của đất nước Việt Nam.

Hãy học Nhật Bản từ những điều nhỏ nhặt nhất.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: