Thứ Ba, 15 tháng 2, 2022

UCRAINE VÀ BÀI HỌC CẢNH TỈNH ĐỐI VỚI VIỆT NAM

<Nga Mi>

Ucraine đang trên bờ vực khủng hoảng khi tự đẩy mình vào thế “thí tốt” giữa NATO và Nga. Nguy cơ về cuộc chiến tranh quân sự giữa Nga – Ucraine vẫn hiện hữu nhưng đang có dấu hiệu hạ nhiệt khi các động thái ngoại giao của EU với Nga có những dấu hiệu tích cực. Ngày 14/2, Mỹ đã thông báo đóng cửa Đại sứ quán tại Thủ đô Kiev. Thủ tướng Pháp cũng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga để giải quyết vấn đề Ucraina. Nga cũng đã tỏ thiện chí khi gợi ý cách giải quyết vấn đề Ucraine thoát khỏi cuộc chiến tranh quân sự không cần thiết. Các quốc gia trên thế giới lo lắng cho Ucraine và cũng là bài học cảnh tỉnh cho chính mình trong mối quan hệ đan xen và phức tạp với các cường quốc trên thế giới.


Ucraine có địa chính trị cực kỳ quan trọng trong mối quan hệ giữa Mỹ, EU và Nga. Việc chính quyền của Ucraine lựa chọn đường hướng như thế nào đều sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của bên còn lại. Sau “cách mạng cam” năm 2003, Ucraine luôn chìm trong khủng hoảng và bế tắc. Việc chính quyền Ucraine lựa chọn tiếp tục gia nhập NATO đã khiến cho Nga lập tức áp dụng các biện pháp trả đũa quân sự. Tại Châu Âu, sức mạnh của NATO khó đối phó với quân đội thiện chiến của Nga. Ucraine đã lựa chọn bước đi sai lầm và đang là “quân cờ” trao đổi lợi ích giữa NATO (đằng sau là Mỹ, EU) và Nga. Đây là điều không quốc gia nào mong muốn khi kẹt giữa các cường quốc. Tại Châu Á, mối quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc cũng đặt ra nhiều thách thức cho các quốc gia vừa và nhỏ trong đó có Việt Nam. Lựa chọn đường hướng thân Mỹ hay thân Trung Quốc đều vấp phải sự phản ứng tiêu cực từ phía biên kia. Do đó, Việt Nam lựa chọn con đường đối ngoại đa phương, “muốn là bạn với các quốc gia trên thế giới” là phù hợp với thế giới đương đại. Tất cả quan điểm ủng hộ hay tẩy chay đường hướng “thân Mỹ” hay “thân Trung Quốc” đều phải trả giá đắt như chính Ucraine hiện nay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các cộng sự của ông đã có tính toán sai lầm khi lựa chọn gia nhập NATO và có những động thái thách thức chính quyền của Putin. Ngay lập tức, Tổng thống Putin đã có những động thái cứng rắn với Ucraine và EU. Các nhà quan sát chính trị đã nhận định: dường như Tổng thống Putin đã có những thông tin tình báo về các quyết sách của Ucraine và đáp trả bằng những đòn đánh sắc lẹm khiến cho Mỹ, EU không kịp trở tay và lựa chọn con đường thương thảo với Nga. Từ thế bị động, Nga đã đáp trả và nắm thế chủ động trong tiến trình đàm phán về vấn đề Ucraina. Tham gia liên minh quân sự có thể nhận được sự hậu thuẫn từ đồng minh nhưng Ucraina đang gặp phản ứng ngược. Việt Nam nhận thức sâu sắc vấn đề này và không tham gia liên minh quân sự nào để “thêm bạn, bớt thù”. Tham gia liên minh quân sự tức là lựa chọn phải đối đầu với liên minh còn lại và trái ngược với đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã kiên định lựa chọn.

Giải quyết vấn đề khủng hoảng của Ucraina không chỉ là mối quan hệ giữa Mỹ, EU, Ucraina với Nga mà là lời cảnh tỉnh cho Việt Nam trong thực hiện chiến lược đối ngoại. Bất kỳ xu hướng hay lời lẽ kích động người dân Việt Nam đối đầu hoặc tẩy chay quốc gia khác đều đi ngược lại với lợi ích của quốc gia - dân tộc.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: