Thứ Hai, 7 tháng 2, 2022

CẦN CỨNG RẮN HƠN

<Nguyễn Anh>

Trước những động thái của Trung Quốc trên biển Đông, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia đã kêu gọi Mỹ và đồng minh cần phải có động thái cứng rắn và mạnh mẽ hơn nữa với Trung Quốc.


Theo tờ Straitstimes đưa tin, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia Peter Dutton cho rằng trong thời gian vừa qua, Trung Quốc đã tiến hành nhiều hành vi bồi đắp và quân sự hóa phi pháp trên biển Đông, vốn là một tuyến đường biển quan trọng và một vị trí chiến lược quân sự quan trọng trên thế giới, dẫn đến nhiều tình trạng bất ổn định ở khu vực này, đe dọa tới tình hình an ninh, trật tự trên biển Đông. Chính vì thế, ông đã kêu gọi Mỹ cùng các nước đồng minh cần phải có những hành động cứng rắn và quyết liệt hơn nữa với hành động này của Trung Quốc.

Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh Australia cùng Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ họp cấp cao nhóm tứ giác Kim Cương (QUAD), nhằm vạch ra những hướng đi, kế hoạch mới trong tương lai để trở thành đối trọng với Trung Quốc trong khu vực. Trước đó, ông Dutton cũng cho rằng hành động của Trung Quốc không thúc đẩy và ủng hộ hòa bình, thịnh vượng trong khu vực như họ đã tuyên bố, đồng thời còn quân sự hóa phi pháp khu vực biển đông làm ảnh hưởng đến tình hình ổn định, hòa bình và trật tự trong khu vực.

Ngoài ra, Australia cũng tham gia vào liên minh quân sự AUKUS cùng với Anh và Mỹ, thúc đẩy hoạt động bành trướng và “cách tiếp cận theo kiểu chiến tranh lạnh” của liên minh quân sự Nato, trong khi đó, Trung Quốc lại ủng hộ các đề xuất của Nga trong việc tạo ra các cơ chế ràng buộc pháp lý ở Châu Âu, phản đối hoạt động bành trướng của liên minh này. Rõ ràng, quan hệ hai nước đã trở nên xấu đi rõ rệt kể từ sau sự kiện năm 2020 khi Australia kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của đại dịch Covid – 19, khiến Trung Quốc không hài lòng. Hiện tại cả hai nước đều tiến hành các hoạt động đáp trả và đe dọa lẫn nhau cả về kinh tế và chính trị.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: