Thứ Tư, 2 tháng 2, 2022

CÁI GIÁ CỦA “ĐỘC LẬP, TỰ CHỦ”

<Lam Hồng>

Phương Tây đang bị chính quyền Ucraina cáo buộc về vấn đề tạo tin tình báo giả để nhằm thúc đẩy cuộc xung đột giữa quốc gia này với Nga thời gian qua. Chính vị Tổng thống Ucraina đã phải ngậm ngùi tuyên bố rằng "Mỹ và phương Tây" đang cố tình lợi dụng Ucraina như một bia đỡ đạn cho hành động đối địch với Nga. Qua điều này mới thấy thấm rõ được những ngôn từ "độc lập, tự chủ" đáng quý như thế nào.


Nhìn lại vấn đề ở Ucraina, sau khi tách ra thành một quốc gia độc lập năm 1991, những tưởng đây là quốc gia sẽ gắn bó rất thân thiết với Nga - một cường quốc có liên hệ rất mật thiết về địa lý và dân tộc trong lịch sử Xô Viết. Nhưng phương Tây với chính sách hướng Đông đã tạo bước chuyển mình nhanh chóng ở quốc gia này khiến cho tầng lớp kiến trúc thượng tầng chính trị nhanh chóng ngả theo học thuyết đông tiến của NATO đứng đầu là Mỹ. Chính điều này đã buộc Ucraina trả giá rất đắt về giá trị "độc lập, tự chủ".

Nhìn vào Việt Nam, dù trong muôn vàn khó khăn thử thách chung sống giữa các nước lớn, trong thế cạnh tranh địa chính trị khốc liệt thì vẫn có điểm sáng là Việt Nam giữ được sự trung lập quan hệ quốc tế. Thậm chí Việt Nam còn trở thành cầu nối cho việc thúc đẩy quan hệ Mỹ - Triều Tiên trong đối thoại giải quyết bất đồng giữa 2 quốc gia này.

Thế nhưng dù thực sự đã có "độc lập tự chủ" nhưng trong mối quan hệ quốc tế ngày nay, việc giữ được tính cách trung lập không phải là đơn giản khi chính chúng ta là nước nhỏ, yếu; trong nhiều thời điểm phải dựa vào các mối quan hệ quốc tế, nước lớn để có thể giải quyết các vấn đề trong nội tại. Điều đó có thể dẫn đến sự phụ thuộc vào các nước lớn trong điều chỉnh mối quan hệ chiến lược.

Một mặt khác khi các giá trị văn hóa phương Tây đang ngày càng hiện hữu trong đời sống người dân Việt, mặt tích cực đã thấy rõ nhưng mặt tiêu cực vẫn luôn tiềm tàng các nguy cơ có thể tác động tự chuyển hóa, tự diễn biến trong nội bộ. Điều này sẽ khiến Việt Nam chệch hướng và ngả vào vòng tay của các nước phương Tây.

Vậy nên giải pháp làm sao để có thể giữ vững được giá trị "độc lập, tự chủ" là điều cốt lõi trong mỗi hành động của người dân Việt, dù bất cứ hoàn cảnh này cần lấy đoàn kết, đồng lòng giữa chính quyền và người dân để đẩy lùi các nguy cơ, có như vậy mới có một sự phát triển toàn diện theo đúng giá trị hằng mong muốn.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: