Chủ Nhật, 20 tháng 2, 2022

GIÁ XĂNG VIỆT NAM CAO HAY THẤP?

Cứ mỗi lần giá xăng lên cao thì trên nhiều diễn đàn như Tinh Tế, OFFB hay các trang như BBC, Việt Tân lại lôi bài cũ mèm: 1 lít xăng chịu bao nhiêu tiền thuế, phí,… để rồi cho một đám bậu xậu vào chửi bới Nhà nước loạn cả lên. Nào là nhà nước độc quyền đưa tới giá xăng cao, nào là bóc lột dân đen.


Các nhà kinh tế học online đưa ra số liệu: “Giá một lít xăng RON 95 tại cảng là 14.936 đồng trong khi giá bán lẻ là 25.320 đồng một lít”. “Mỗi lít xăng RON 95 bán ra ở Việt nam đang 'cõng' 44% thuế và phí, cụ thể gồm 37,5% là thuế và 6,5% là phí”. Nhưng khi tôi hỏi, giá xăng nước ngoài không phải chịu các khoản phí “vô lý” đó, vậy họ đang dùng với mức giá tính ra tiền Việt thì bao nhiêu 1 lít xăng. Thế là anh em lại im bặt, đếch thấy ai trả lời giúp. Thánh thế.

Anh em hoàn toàn có thể tra Google để tìm hiểu. Giá xăng Việt Nam ghi nhận là 1,101 USD/lít. Mức này thấp hơn 12% so với mức trung bình thế giới (hiện là 1,23 USD/lít), xếp thứ 64. Trong nhiều năm, Việt Nam nằm trong top 40 quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới Trong khu vực, giá xăng của ta chỉ đắt hơn Malaysia, có thời điểm thêm cả Indonexia còn lại là rẻ hơn. Châu Âu hiện nay phải trả trung bình 1.5 Euro/1 lít xăng. Tại sao các nước không chịu mức thuế, phí như anh em bảo, thế tại sao xăng họ lại đắt hơn Việt Nam.

Về cơ bản, mọi hàng hoá trên thị trường đều phải chịu thuế, phí. Anh không thể lấy giá hàng hoá ở nơi cập cảng rồi tính cào bằng đến tay người mua được. Thế ai trả tiền lưu bãi, vận chuyển, tiền cho bên bán lẻ; rồi ai trả tiền để Nhà nước duy trì bộ máy nhà nước phục vụ xã hội, lực lượng vũ trang để anh có thể chạy một mạch từ nhà tới cây xăng, hô to ĐẦY BÌNH được.

Còn thấy chính quyền Việt Nam bóc lột quá, ác man quá, thì sang luôn Mỹ, Châu Âu mà sống. Xem ở đó, người dân phải đóng thuế như thế nào, cao hay thấp rồi khác về chửi bới chính quyền.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: