Thứ Bảy, 12 tháng 2, 2022

AI ĐÃ KHIẾN CỰU ĐẠI ÚY CẢNH SÁT THÀNH TỘI PHẠM

<Quê Choa>

Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện hôm 9.2 vừa bài viết “bùi ngùi” kêu oan cho Lê Chí Thành (nguyên đại uý Công an, công tác tại trại giam Z30D, trại Thủ Đức, từng bị bị kỷ luật ra khỏi ngành). Trích nguyên văn nội dung TS.Diện đăng tải trên facebook cá nhân như sau: “Một người chống tiêu cực trong ngành công an như Lê Chí Thành mà bắt, kết án và bỏ tù, cho thấy thực chất của hô hào chống tham nhũng, tiêu cực ở VN nói chung và ngành CA nói riêng...Hãy thả Thành ra”. Vậy, câu hỏi đặt ra là Nguyễn Xuân Diện dựa vào căn cứ nào để khẳng định rằng cơ quan chức năng bắt Lê Chí Thành là do Thành chống tham nhũng, tiêu cực. Và ai đã biến cựu Đại úy Cảnh sát Lê Chí Thành thành tội phạm.


Theo tôi được biết, hành trình trượt dài của Lê Chí Thành hoàn toàn là tự thân vận động, việc bắt, khởi tố Thành không liên quan gì đến việc thành viết bài, livestream chống tham nhũng như ông Diện nói. Điều đó càng chứng tỏ cho thấy, mặc dù là một Tiến sĩ chuyên ngành Hán Nôm, có hiểu biết sâu rộng về chính trị - xã hội nhưng cách bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội của ông Diện là hoàn toàn không chính xác, không có căn cứ, nói cách khác đó hành vi “ngậm máu phun người”. Ông Diện đưa ra lý do Lê Chí Thành bị bắt vì chống tham nhũng, trong khi hồ sơ của Cơ quan điều tra lại hoàn toàn khác biệt so với những gì ông Diện nói. Và nếu cần thiết để minh chứng cho điều này, ông Diện nên tìm đọc lại bản án sơ thẩm ngày 20.3.2021 của TAND TP. Thủ Đức (TP.HCM) để đọc, hiểu rõ cụ thể hơn về các tình tiết, hành vi phạm tội cụ thể khiến cho Lê Chí Thành trở thành tội phạm. Hành vi Chống người thi hành công vụ đã được qui định rõ trong BLHS năm 2015, và không phải thành mà là bất kỳ ai có hành vi nói trên đều bị xử lý theo qui định của pháp luật. Và thử lật ngược lại vấn đề xem nếu như ngày 20.3.2021, Lê Chí Thành chấp hành hiệu lệnh biển báo tín hiệu giao thông, và không điều khiển xe vào làn đường dành cho xe 2, 3 bánh và ưu tiên xe Buýt thì Thành có ngày hôm nay không ? và nếu như ở thời điểm đó Lê Chí Thành phối hợp với tổ công tác giải quyết vấn đề một cách đúng qui trình, thủ tục, không có hành vi cãi vả, cố tình chối tội thì có đến mức phải khởi tố vụ án hình sự hay không?

Tôi cũng đọc, theo dõi cáo trạng của Tòa Thủ Đức cho thấy rằng, tại thời điểm đó Lê Chí Thành còn “ăn vạ”, sử dụng mạng xã hội quay video, clip kêu gọi mọi người ủng hộ cho Thành để bảo vệ cái sai theo ý đồ của Thành. Điều này để chứng tỏ rằng sự ngoan cố, cố chấp và chủ đích của Thành đã có sẵn từ trước là gây ra sự xáo trộn nơi tổ công tác đang làm việc. Như vậy, đã sai Thành lại còn sai thêm khi có hành vi chống đối tổ công tác, không cho niêm phong xe, trèo lên xe cẩu gây ảnh hưởng đến quá trình thực thi nhiệm vụ của tổ công tác.

Vậy, người biến Lê Chí Thành trở thành một tội phạm không ai khác đó chính là bản thân Thành. Do đó, Nguyễn Xuân Diện không thể gán cho Thành một cái mác là chống tham nhũng, tiêu cực để lừa mị cộng đồng mạng, mà trước tiên một vị tiến sĩ học rộng tài cao phải nhìn rộng ra, đó là không có hành vi chống đối hôm 21.3.2021 thì hôm nay Thành đã không phải kháng cáo bản án.

Trách ai nữa, trước tiên hãy tự trách mình, xem mình đã thực sự làm đúng qui định của pháp luật chưa. Và ngay cả bản thân TS Nguyễn Xuân Diện cũng thế, đừng gắn cho mình cái mác trí thức lại đưa ra ra những lý lẽ cùn mằn, thiếu thuyết phục cộng đồng đến vậy.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: