Thứ Hai, 28 tháng 2, 2022

TẠI SAO “VIỆT TÂN’ LẠI THẤT VỌNG VÌ SÁCH LƯỢC NGOẠI GIAO CỦA VIỆT NAM?

<Tống Giang>

Những ngày qua lợi dụng chiến sự Nga – Ukraine đang ở thời điểm căng thẳng nhất, trang mạng “Việt Tân” (một tổ chức được Bộ Công an đưa vào danh sách là tổ chức khủng bố) đã liên tục đăng tải các bài viết vừa công kích về những hành động của Nga nhằm vào Ukraine, từ đó “đánh bùn sang ao” lợi dụng chiến sư để xuyên tạc, vu cáo về con đường lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là chính sách đối ngoại với Trung Quốc. Điển hình như ngày 26/02/2022, “Việt Tân” đăng tải bài viết “Lãnh đạo xứ ta làm nhục đất nước ta” của bồi bút Lê Ánh hay ngày 27/02/2022, trang mạng này tiếp tục đăng tải bài viết “Bản lên tiếng: Việt Tân cực lực lên án hành vi xâm lược Ukraine của Lên Bang Nga”.


Điểm chung của những bài viết này cộng đồng mạng có thể nhìn thấy là “Việt Tân” đang cảm thấy thất vọng vì sách lược ngoại giao của Việt Nam nói chung, trong đó có liên quan đến chiến sự Nga – Ukraine trong những ngày qua. Trong bài viết “Bản lên tiếng: Việt Tân cực lực lên án hành vi xâm lược Ukraine của Lên Bang Nga”, “Việt Tân” cho rằng: “Trong khi Thế giới lên án mạnh mẽ cuộc xâm lăng Ukraine của Nga, thì Bộ Ngoại giao CSVN chỉ kêu gọi các bên xung đột ở Ukraine kiềm chế.… Thái độ này của nhà cầm quyền CSVN không tôn trọng các giá trị của một xã hội văn minh tiến bộ” hay trong bài viết “Lãnh đạo xứ ta làm nhục đất nước ta’, Lê Ánh của “Việt Tân” lại cho rằng “Dân tộc Việt Nam kém may mắn khi sản sinh ra những loại người lãnh đạo cam tâm cúi đầu khuất phục trước hành động Trung Quốc ngang nhiên cướp biển đảo của đất nước”…

Vậy tại sao “Việt tân” lại thất vọng vì sách lược ngoại giao của Việt Nam? Rõ ràng từ khi chiến sự Nga – Ukraine bước vào thời kỳ căng thẳng đỉnh điểm trong tuần qua, trong các bài viết đăng tải, “Việt Tân” luôn thể hiện thái độ ủng hộ những hành động của Ukraine, của Mỹ và các nước phương Tây và đổi lại lên án mạnh mẽ những hành động của Nga nhằm vào Ukraine. Thậm chí, nhiều thông tin mà “Việt Tân” lượm nhặt được trên không gian mạng lại không đúng sự thật và bị nhiều “cú lừa” ngoạn mục từ truyền thông của phương Tây và đã bị cộng đồng mạng lật tẩy những ngày qua. Cùng với đó, lợi dụng chiến sự Nga – Ukraine, “Việt Tân” đã “đánh bùn sang ao” về mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, vốn dĩ có vị trí địa lý tương đối giống với Nga và Ukraine để từ đó đưa ra những luận điệu tuyên truyền, kích động nhằm phá hoại mối quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như kích động tư tưởng “chống Tàu” – vốn dĩ đã ăn sâu vào tiềm thức của “Việt Tân” và những người nhân danh đấu tranh cho “dân chủ, nhân quyền” ở Việt Nam.

Vậy nhưng từ lịch sử cho đến hiện tại, những gì mà “Việt Tân” mong muốn đã thất bại hoàn toàn vì đường lối, sách lược đối ngoại của Việt Nam, đó là đường lối đối ngoại theo kiểu cây tre – đó là đường lối đói ngoại hết sức khôn khéo để giữ vững độc lập tự chủ nhưng luôn mềm dẻo về sách lược để gìn giữ môi trường hoà bình ổn định để phát triển (vấn đề “ngoại giao cây trẻ” đã được page “Việt Nam Thời Báo” cùng một số trang mạng đã đề cập nên bài viết không đề cập lại nữa). Thực tiễn lịch sử cho đến hiện tại, Việt Nam luôn cân bằng các mối quan hệ với các nước lớn, nhất là Trung Quốc và Mỹ, luôn thể hiện Việt Nam sẵn sàng là bạn là đối tác tin cậy của các nước “vượt qua khác biệt, bất đồng; phát huy tương đồng; hướng tới tương lai “ chung tay gìn giữ hoà bình ổn định khu vực và thế giới. Việt Nam không theo Trung Quốc để chống Mỹ, không theo Mỹ để chống Trung Quốc. Việt Nam có mối quan hệ đội ngoại chiến lược với các quốc gia lớn như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, các nước châu Âu và đặc biệt chúng ta là một trong những quốc gia hiếm hoi có mối quan hệ thân thiết với cả Triều Tiên - Hàn Quốc và Nhật Bản...

Đường lối đối ngoại đúng đắn đó cũng đã tiếp tục được đề cập tại Đại hội Đảng XIII, đó là đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hội nhập và phát triển, Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước và các tổ chức quốc tế, kiên trì đấu tranh giữ vững hoà bình ổn định trong khu vực, không tham gia liên minh Quân sự, không để nước ngoài xây dựng căn cứ Quân sự trên lãnh thổ Việt Nam, không dựa vào nước này để chống nước khác và không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Vậy nên những quan điểm, tư tưởng thân Mỹ, các nước phương Tây của “Việt Tân” cùng đồng bọn - những kẻ núp dưới danh nghĩa yêu nước đòi Việt Nam phải dựa vào nước này, nước khác để bảo vệ Tổ quốc là sai trái cần phải đấu tranh loại bỏ và đó chỉ là chiêu trò chúng chống phá Nhà nước Việt Nam mà thôi./.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: