Thứ Bảy, 19 tháng 2, 2022

TỰ DO BÁO CHÍ - CÓ HAY KHÔNG?

Căng thẳng giữa Nga và Ucraina vừa qua làm lộ ra nhiều vấn đề: từ bộ mặt sen đầm quốc tế của Mỹ, thế khó "trên đe dưới búa" của EU, đồng thời cũng cho thấy cái gọi là "tự do báo chí" của phương Tây. Suốt một thời gian dài, tất cả các báo đài của phương Tây, từ Mỹ đến Anh, Pháp, trong đó có những tờ rất nổi như Reuter, CNN, BBC,… đều đồng loạt trở thành "phát ngôn viên" của Chính phủ Mỹ, Anh, đưa các thông tin không đúng sự thật liên quan đến căng thẳng giữa Ucraina và Nga, khiến rất nhiều người tưởng chiến tranh xảy ra đến nơi. Không một tờ nào có thông tin ngược lại, phản bác các bài viết trên các tờ báo quốc tế trên.


Sự xuyên tạc đến mức Đại sứ Việt Nam ở Ucraina Nguyễn Hồng Thạch phải lên báo khẳng định "hình ảnh báo chí phương Tây miêu tả về khả năng xảy ra chiến tranh tại Ukraine là không đúng thực tế. Cuộc sống hiện vẫn diễn ra bình thường".

Nhìn những thông tin một chiều xuất hiện dày đặc trên báo chí phương Tây mấy ngày qua, chúng ta lại nhớ lại những gì đã xảy ra khi bắt đầu cuộc chiến Iraq, Syria, Lybia. Cùng với bom đạn, súng ống của liên quan Mỹ - Anh, là một cuộc chiến truyền thông thực sự, xuất phát từ những tờ báo tưởng như trung lập như Reuter, CNN. Dưới sự nhào lặn của truyền thông phương Tây, Tổng thống lúc bấy giờ của các nước này trở thành những kẻ cuồng bạo như quỷ Satan, hay hoa.ng dâm, tham ô, hủ bại,… Những điều mà chỉ sau khi cuộc chiến kết thúc, họ mới hiểu ra mình bị đã bị lừa dối như thế nào.

Suy cho cùng, làm gì có "tự do báo chí" theo kiểu phương Tây. Rốt cuộc, báo chí vẫn làm công cụ của chính trị; phục vụ các mục tiêu về chính trị, tư tưởng của giới cầm quyền và lợi ích của quốc gia của họ mà thôi.

Chỉ khổ mấy ông báo Việt Nam suốt ngày cong mông dịch bài viết của báo chí phương Tây, rồi đem về đầu độc người dân trong nước mà thôi.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: