Thứ Tư, 9 tháng 2, 2022

CÀY TỊCH ĐIỀN, TRÂU HÓA HỔ - CÓ GÌ MÀ BÔI BÁC?

Anh em vằn vện đang cong lưỡi bôi nhọ hình ảnh anh Phúc Chủ tịch nước lội ruộng dắt trâu đi cày trong Lễ hội Tịch điền trên cánh đồng xã Tiên Sơn, tỉnh Hà Nam. Anh em cho rằng, Lễ Tịch điền với “trâu hóa hổ”: Giả dối và hình thức. “Chỉ cần nhìn con trâu thôi, nó được vẽ thành...cọp, chứng tỏ sự giả dối, lừa đảo đã thành nếp nghĩ và hành động của xã hội, từ trên xuống dưới, chuộng hình thức bên ngoài và thừa nhận sự lạc hậu muôn thuở…” rồi thì là "Thời đại ngày nay tại sao không dùng chiếc máy trong khi đang kêu gọi công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn mà lại làm hình thức như thế thì không ra gì hết!”


Ô hay, cày Tịch điền là nghi thức từ hàng trăm năm nay của ông cha ta. Nó không phải là lễ duyệt binh để trưng ra cho thế giới sự phát triển của mình (trên phương diện quân sự) mà chỉ là thể hiện tấm lòng nhớ về Tổ tiên và ước mong một năm mới mưa thuận gió hòa, đất nước an bình của những người đứng đầu đất nước. Hình ảnh một người Chủ tịch nước vốn quen với comple, ca-vát hôm nay mặc chiếc áo nâu sần, dắt con trâu khỏe mạnh, hòa mình với bà con nông dân là hình ảnh đẹp, cớ sao lại phải bỉ bôi, chê bai làm gì.

Còn về con trâu sao lại "hóa hổ". Anh em ba que bên Mỹ mất nước lâu rồi, quên mất nguồn cội thì làm sao hiểu được văn hóa quê hương. Thưa các anh, vẽ lên mình con trâu là phong tục ngàn xưa của dân ta, từ thời văn minh lúa nước. "Con trâu là đầu cơ nghiệp", đứng đầu lục súc, là con vật rất quan trọng và thân quen với người dân. Người ta vẽ lên người trâu những ước vọng của mình, những mong muốn rất đơn sơ, mộc mạc. Xem những bức tranh Đông Hồ, những hình vẽ trên mình trâu là cực kỳ bình thường, thân thuộc. "Trâu hóa hổ" thì có gì sai, anh em cằn nhằn làm gì cho mất công.

Có lẽ, nhìn những vệt vàng - vốn xuất hiện trên lá cờ thây ma ngụy quyền, lại xuất hiện trên mình một con gia súc, làm anh em nóng mắt hay sao?
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: