Thứ Bảy, 5 tháng 2, 2022

NGỪNG BÀNH TRƯỚNG

<Nguyễn Anh>

Trước tình hình diễn biến của khối liên minh quân sự Nato ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng và sự can thiệp của mình, hay gọi cách khác là hoạt đông bành trướng xung quanh vùng lãnh thổ của Nga, tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra tuyên bố chung yêu cầu liên minh quân sự Nato chấm dứt hoạt động bành trướng này và “từ bỏ cách tiếp cận theo kiểu Chiến tranh lạnh”.


Ngay sau cuộc gặp gỡ hiếm hoi của hai nhà lãnh đạo tại thủ đô Bắc Kinh nhân dịp ông Putin tới Trung Quốc dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra tuyên bố chung vào ngày hôm nay, ngày 04/02/2022.

Trong năm ngoái, trước bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraina leo thang, Nga đã gửi yêu cầu đề nghị Nato không kết nạp thêm các thành viên là các quốc gia gần biên giới Nga. Tuy nhiên, đề nghị này đã ngay lập tức bị Mỹ và Nato khước từ.

Trong tuyên bố chung này, hai nhà lãnh đạo Nga – Trung phản đối việc Nato tiếp tục mở rộng bành trướng và kêu gọi khối liên minh này từ bỏ “cách tiếp cận theo kiểu chiến tranh lạnh”. Đồng thời, Trung Quốc cũng ủng hộ các đề xuất của Nga trong việc tạo ra các cơ chế an ninh có tính ràng buộc pháp lý ở Châu Âu, bày tỏ sự quan ngại trong việc hình thành liên minh quốc phòng AUKUS giữa Australia, Anh và Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, ông sẵn sàng làm việc với tổng thống Putin để thúc đẩy mối quan hệ song phương trong bối cảnh lịch sử mới và đồng thời thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai nước thông qua việc mở rộng giao dịch bằng tiền tệ để hạn chế sự ảnh hưởng của đồng Đô-la Mỹ và kí kết một thỏa thuận một thỏa thuận khí đốt khổng lồ kéo dài đến 30 năm giữa Nga và Trung Quốc.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: