Thứ Hai, 21 tháng 2, 2022

NGA KHÔNG MUỐN CHIẾN TRANH

<Nguyễn Anh>

Trong cuộc họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Moscow, Tổng thống Putin đã tuyên bố "Chúng tôi không muốn chiến tranh. Đó là lý do chúng tôi đề xuất đàm phán, với kết quả đạt được phải là một thỏa thuận an ninh công bằng cho tất cả, bao gồm đất nước của chúng tôi". Tuyên bố này đã khẳng định rằng Nga không muốn tham gia vào bất cứ một cuộc chiến tranh nào, đồng thời yêu cầu phương Tây nhanh chóng ngồi vào bàn đàm phán để đi đến một thỏa thuận chung về an ninh ở Châu Âu.


Liên quan đến vấn đề Ukraine, ông Putin muốn đàm phán với phương tây đã giảm bớt căng thẳng đang leo thang, đồng thời đảm bảo cho quốc gia này sẽ không tham gia vào liên minh quân sự NATO.

Ông Putin cũng yêu cầu giải quyết xung đột ở Đông UKraina theo biện pháp “ít xung đột nhất” đó là theo đúng thỏa thuận Minsk kí năm 2014 – 2015. Trước đó, Mỹ và Châu Âu cũng đã cáo buộc Nga triển khai các lực lượng quân đội và khí tài quân sự đến sát biên giới Ukraina dẫn đến việc leo thang căng thẳng ở châu Âu. Tuy nhiên, phía Nga cũng đã phủ nhận những cáo buộc này.

Bộ Quốc phòng Nga, ngày 15/2 thông báo họ đã kết thúc cuộc tập trận ở biên giới Ukraina và đang rút quân về các căn cứ thường trực. Thủ tướng Đức đã hoan nghênh hành động này của Nga và mong chờ một số giải pháp hạ nhiệt căng thẳng bằng ngoại giao. Đồng thời, những nhà lãnh đạo Đức cũng thừa nhận vai trò của Nga trong việc đảm bảo an ninh ở Châu Âu.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: