Thứ Tư, 21 tháng 4, 2021

SỰ THẬT VỀ VIỆC ĐÀN ÁP NGƯỜI TỰ ỨNG CỬ Ở VIỆT NAM

Lam Hồng

Hiện nay đã qua vòng hiệp thương lần thứ 3 bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân lần thứ XV. Bên cạnh con số thực tế và lý do những người tự ứng cử bị loại thì vẫn còn có những kẻ muốn cả vú lấp miệng em, xuyên tạc cho rằng những người tự ứng cử là bị chính quyền "đàn áp" thậm chí bắt giữ. Vậy sự thật như thế nào?



Theo thông tin ở thành phố Hà Nội, ngày 16/4 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đã thông báo có 36 người đủ tiêu chuẩn ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV. Theo đó, có 33 người được các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu và 3 người tự ứng cử.

Thế nhưng con số sau lần hiệp thương lần 2 là 72 người nhưng đã bị loại bớt nguyên nhân do có 21 người nộp đơn xin rút. Đặc biệt, có tới 11 người có tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đạt dưới 50%, một người bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội bắt tạm giam.

Vậy rõ ràng con số bị tín nhiệm thấp tại vòng hiệp thương lần 3 vẫn là cửa tử đối với nhiều người tự ứng cử. Bởi rằng uy tín với người dân là quan trọng nhất, người dân làm chức năng giám sát và thể hiện quyền lựa chọn của mình đối với đại biểu của mình. Do đó, phiếu tín nhiệm thấp chắc chắn bị loại ra khỏi bầu cử.

Đối với một số trường hợp tự ứng cử bị bắt tạm giam thời gian qua đều là những thành phần bấy lâu nay có những quan điểm, tư tưởng, hành vi vi phạm pháp luật, chống phá chính quyền. Tự bản thân những người đó tiêu chuẩn đã không đủ để ứng cử, tìm cách tự ứng cử để tạo cớ xuyên tạc, chống phá chính quyền. Việc bị chính quyền bắt giữ là giọt nước tràn ly cho thái độ hung hăng, manh động của các đối tượng này.

Nên nhìn vào kết quả 03 người tự ứng cử vẫn vượt qua được vòng hiệp thương lần 3 là minh chứng cho thấy cơ chế dành cho những người tự ứng cử hoàn toàn đáp ứng được nguyện vọng nếu những người tự ứng cử đó đáp ứng được tiêu chuẩn và uy tín chính trị với người dân nơi cư trú.

Cho nên cần nhìn nhận một cách khách quan để biết sự việc một cách tường tận, tránh bị truyền thông bẩn bên ngoài dùng những kẻ không đủ nhân cách xuyên tạc bản chất quá trình bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân lần thứ XV.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: