Thứ Sáu, 16 tháng 4, 2021

HRW LẠI XUYÊN TẠC TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN

Quê Choa

Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế (HRW) vừa tiếp tục công khai chỉ trích Việt Nam vi phạm nhân quyền trong thời gian vừa qua. Cụ thể, trên trang web chính thức của HRW có bài đăng “Việt Nam: Vi phạm nhân quyền gia tăng” trước ĐH Đảng và các kỳ bầu cử ĐBQH & HĐND nhiệm kỳ 2021 – 2026. Thông tin được HRW cung cấp là danh sách của số đối tượng vừa bị Việt Nam khởi tố vì vi phạm pháp luật hình sự mà nhà nước quy định. Trước thông tin HRW đăng tải, dư luận phía Việt Nam đã phản đối thông tin thiếu khách quan, trung thực của tổ chức này.


Cụ thể, các thông tin do HRW đưa ra là danh sách các đối tượng như: Nguyễn Tường Thụy, Phạm Thị Đoan Trang, Cấn Thị Thêu, Trần Quốc Khánh, Lê Trọng Hùng... số đối tượng này đều có các hành vi xâm phạm đến các chủ thể được pháp luật Việt Nam bảo vệ. Hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng đều có đầy đủ thông tin, chứng cứ rất rõ ràng, minh bạch ở các bản cáo trạng mà sắp tới đây HRW sẽ chứng kiến các hoạt động tố tụng do các nhà chức trách Việt Nam tiến hành. HRW cần nhìn nhận lại một cách toàn diện, khách quan đối với những hành vi mà các đối tượng này gây ra, bởi lẽ, trên thực tế, nếu như các đối tượng này không có các hành vi bất hợp pháp thì tất nhiên sẽ không bị các các cơ quan chức năng tiến hành khởi tố, bắt tạm giam. Như vậy, điều này được thể hiện rất rõ ràng về tính nghiêm minh của pháp luật Việt Nam hiện nay, điều đó cũng có tính “làm gương” cho những người khác để đảm bảo tính pháp quyền trong xã hội, góp phần đảm bảo tốt an ninh chính trị của đất nước.

Hơn thế nữa, HRW là một tổ chức mang danh nghĩa phi chính phủ thì rõ ràng việc đưa ra các bản phúc trình, báo cáo về tình hình nhân quyền phải dựa trên những khảo sát thực tế và không vì mục đích chính trị hay lợi ích của một số quốc gia. Tuy nhiên, đứng sau HRW lại là Mỹ, phương Tây, họ lập thành lập tổ chức với âm mưu, ý đồ can thiệp vào công việc nội bộ của một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Các thông tin về tình hình nhân quyền trong tháng 3/2021 theo bản phúc trình mà HRW trình bày dường như chỉ tập trung vào khai thác vấn đề “nhân quyền” để đấu tố Việt Nam, vu khống Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền để hòng hạ bệ hình tượng Việt Nam trên trường quốc tế. Đặc biệt hơn, khi Việt Nam là chủ tịch tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc thì các hoạt động vu cáo, chống phá Việt Nam trên phương diện dân chủ, nhân quyền các rõ ràng, quyết liệt hơn. 

Việt Nam là quốc gia được bạn bè quốc tế đánh giá cao về mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có vấn đề “dân chủ, nhân quyền” và một điều rõ ràng là Việt Nam luôn phấn đấu hướng tới các mục tiêu vì con người, đảm bảo các quyền lợi cần thiết của công dân. Tuy nhiên, không để tình trạng dân chủ quá trớn, cố tình sử dụng quyền của mình để xâm hại đến lợi ích của các chủ thể khác trong xã hội cũng là mục tiêu lớn mà Việt Nam đang theo đuổi. Và đó chính là điều mà HRW nên nhìn nhận, đánh giá lại với sự khách quan trong vấn đề nhân quyền đối với Việt Nam, tránh gây ảnh hưởng đến tình hình chính trị - xã hội của Việt Nam trong tương lai.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: