Thứ Sáu, 30 tháng 4, 2021

GIÁO XỨ THÁI HÀ, HÀ NỘI CẦN NHÌN NHẬN ĐÚNG VỀ NGÀY 30/4/1975

Ngọc Lam

Cách đây 4 năm cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong khi đó đang làm mục vụ tại Thái Hà đã có bài giảng về ngày giải phóng đất nước 30/4/1975 khiến dư luận xôn xao bởi góc nhìn của cha xét đoán toàn bộ cho rằng đó là ngày "Tang thương". Chuyện cũ đã qua nhưng đúng 30/4/2021 này khi cả nước đang trong dịp lễ kỷ niệm thì nhà thờ Thái Hà đã có những cách đưa tin lên mạng bới móc chuyện cũ.


Cụ thể trên trang Nhà thờ Thái http://xn--h-sfa.net/ đã đăng bài viết tiêu đề "30/4 GỌI TÊN CUỘC CHIẾN" của cha Nguyễn Văn Khải đăng vào năm 2020 kèm với đó là clip về bài giảng của cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong trước đây.

Việc xét đoán vấn đề lịch sử không phải là chuyên môn của các cha ở Thái Hà nói chung, cha Nguyễn Ngọc Nam Phong nói riêng. Đó là sự thừa nhận của xã hội, là điều mà cả dân tộc đã trải qua để có được những năm tháng hòa bình ngày nay.
Thế nhưng cha Gioan, cha Khải đều không muốn đất nước được giải phóng, bởi các cha không mong muốn những người cầm quyền hiện tại tiếp tục lãnh đạo đất nước Việt Nam này.

Và ở Thái Hà giờ không còn cha Phong nhưng vẫn còn đó các ê kip trước đây như cha Toản, cha Quỳnh. Những cha trẻ mới này cũng ấp ủ những cách làm tương tự như cha Phong đã làm trước đây.

Suy cho cùng thì việc đăng tải của nhà thờ Thái Hà càng làm cho nhận định của nhiều người thêm chắc chắn rằng Thái Hà là nơi đào tạo ra những lứa các cha làm mục vụ ít nhưng thích giảng lễ về chính trị thì nhiều. Thái Hà coi đây là kiểu tiếp cận "Bênh vực cho thế yếu" và khoét thêm khoảng cách về tư tưởng giữa Công giáo và những nhà cầm quyền hiện tại.

Điều đáng bàn ở đây nữa rằng vì sao khi thông tin hình ảnh của Thái Hà được đăng tải, dư luận rất bức xúc; thậm chí năm 2017 người dân tại quận Đống Đa đã họp để lên án những ngôn từ của cha Phong đã giảng lễ. Thế nhưng năm nay dư luận vẫn xôn xao nhưng phía chính quyền vẫn chưa tỏ thái độ.

Có lẽ rằng cách tiếp cận của chính quyền mềm mỏng đã làm cho Thái Hà trở nên ương bướng, khó bảo hơn. Đây là bài toán khó cho mối quan hệ của giáo hội với chính quyền, bởi rằng giáo hội còn 27 giáo phận và hơn 7 triệu tín hữu, sẽ khó khăn khi nảy nòi một Thái Hà gây phiền phức cho quan hệ phát triển đôi bên như vậy.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: