Thứ Hai, 12 tháng 4, 2021

ĐỘC ĐOÁN HAY PHÁP LUẬT NGHIÊM MINH ?

Quê Choa

Ngày 10.4 vừa qua, tác giả Cao Nguyên biên bài trên trang RFA với nội dung "Các tổ chức nhân quyền Quốc tế: "Bắt bớ các nhà báo thể hiện Việt Nam là nhà nước độc đoán", sau khi bài viết đăng tải được hệ thống truyền thông chống cộng nháo nhào chia sẻ với mục đích vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, đặc biệt chúng cho rằng quyền biểu đạt của người dân đang bị chính quyền bóp nghẹt. Hơn thế nữa, bài viết còn đưa ra các thông tin có liên quan đến việc cơ quan chức năng Việt Nam ra quyết định khởi tố đối với Lê Trọng Hùng; Nguyễn Thúy Hạnh; Trần Quốc Khánh là vi phạm các quyền cơ bản của công dân, là độc đoán.


Về vấn đề Cao Nguyên đăng trên RFA tôi đánh giá rằng: bản thân người viết đã bẻ cong ngòi bút, không khảo sát thực tế, sử dụng ý chí cá nhân để phê phán thiếu công tâm đối với nền lập pháp Việt Nam. Bởi lẽ, trên thực tế các thông tin số liệu mà tác giả đưa ra để cho rằng nhà nước Việt Nam độc đoán đều dựa vào sự chủ quan, cảm tính của cá nhân, các vụ án đã đến mức khởi tố vụ án hình sự chắc chắn đối tượng đã có một quá trình hoạt động xâm phạm đến khách thể, có mục đích phạm tội rõ ràng. Pháp luật Việt Nam đã có quy định rất rõ trong bộ luật tố tụng hình sự, luật hình sự về các dấu hiệu, hành vi vi phạm pháp luật, các khung hình phạt nếu như người phạm tội đã có hành vi xâm phạm. Như vậy, nếu một người có năng lực trách nhiệm hình sự đầy đủ nhưng họ vẫn có tình vi phạm thì điều hiển nhiên là việc điều chỉnh chỉnh bởi pháp luật là điều dễ hiệu. Vậy, có lý do gì tác giả Cao Nguyên lại đi bênh vực cho số vi phạm pháp luật bị khởi tố, việc khởi tố đó là độc đoán hay là pháp luật Việt Nam đảm bảo tính nghiêm minh, khách quan, công bằng. 

Chúng ta còn nhớ vụ việc xẩy ra tại đồi Capital tại Mỹ, có hơn 300 người bị khởi tố hình sự vì có hành vi xâm phạm phạm pháp, vậy đó là bởi pháp luật Mỹ nghiêm minh hay do chính quyền Mỹ độc đoán. Nhìn vào các quốc gia trên thế giới chúng ta thấy rằng, một quốc gia có nền lập pháp chặt chẽ thường rất nghiêm khắc với tội phạm và đây là căn cứ rất quan trọng để bảo cho quốc gia đó vận hành được một cách trơn tru, thuận lợi.

Như vậy, việc viện dẫn, quy kết chính quyền Việt Nam thông qua một số vụ án hình sự như tác giả Cao Nguyên thì rõ ràng đó là sự quy chụp vô căn cứ, thiếu thuyết phục.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: