Chủ Nhật, 25 tháng 4, 2021

HRW CÓ THỰC SỰ CÔNG BẰNG, KHÁCH QUAN TRONG VIỆC ĐÁNH GIÁ NHÂN QUYỀN TRÊN THẾ GIỚI

Ba Đặng

​Cái tên HRW như đã quá quen thuộc với nhiều người khi thường xuyên đưa ra những đánh giá sai sự thật, theo kiểu: “Việt Nam vi phạm quyền tự do ngôn luận”, “tự ý bắt bớ những nhà hoạt động dân chủ”, “tự do đàn áp những người bất đồng chính kiến”,… và hàng ngàn các bài viết trên mạng xã hội công kích Nhà nước Việt Nam, tạo đà cho các đối tượng phản động chống phá đất nước.


​HRW tên đầy đủ là Tổ chức theo dõi nhân quyền (tiếng Anh: Human Rights Watch) là một tổ chức phi chính phủ thành lập năm 1978 có trụ sở tại Thành phố New York, Hoa Kỳ. Tuyên ngôn về mục đích ra đời của tổ chức này nêu rõ: “nhằm nghiên cứu và thúc đẩy nhân quyền của các quốc gia trên thế giới”.

​Nhưng thực sự tổ chức này đã làm đúng chức trách, đánh giá một cách trung thực, chính xác về tình hình nhân quyền tại khắp nơi trên thế giới hay đó chỉ là một vỏ bọc mà đứng sau đó là các thế lực đế quốc cố dựng lên nhằm chống phá các quốc gia là đối tượng của chúng.

​Rất nhiều các quốc gia đã đưa ra các chỉ trích nhằm vào Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cụ thể: chỉ trích báo cáo sai sự thật và thiên vị, chỉ trích việc ít nghiên cứu thông tin trước khi viết báo cáo khiến nó không chính xác, chỉ trích báo cáo lệch hoàn toàn và lợi dụng ý thức hệ,... Các nhận định đưa ra đều cho rằng tổ chức này đã hoàn toàn thiên vị, chỉ đưa ra các thông tin nhằm vào một số nhóm nước, đặc biệt là các nước trái ý thức hệ tư bản, các nước theo chủ nghĩa xã hội (trong đó có Liên Xô, Liên bang Nga, Trung Quốc, Việt Nam) và đạo Hồi, , Sri Lanka, Ethiopia,… và thiên vị, chịu quá nhiều ảnh hưởng từ chính phủ Hoa Kỳ, cũng dễ hiểu vì tổ chức này có 75% mức đóng góp đến từ Bắc Mỹ( chủ yếu là Hoa Kì).

Vào ngày 19 tháng 10 năm 2009, chủ tịch danh dự HRW Robert Bernstein, người sáng lập tổ chức này và đã lãnh đạo nó trong suốt 20 năm, đã công khai chỉ trích về vai trò của HRW trong cuộc xung đột Ả Rập - Israel. Ông khẳng định tổ chức đã đi ngược với sứ mệnh ban đầu khi nó chỉ trích Israel, một xã hội mở với một chế độ dân chủ, nhiều hơn các chế độ độc tài trong khu vực…

Tại Việt Nam, những năm gần đây, HRW ngày càng có nhiều các hoạt động khác nhau nhằm xuyên tạc về Việt Nam, phán xét bừa bãi vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam. Gần đây nhất, tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế (HRW) vừa tiếp tục công khai chỉ trích Việt Nam vi phạm nhân quyền. Cụ thể, trên trang web chính thức của HRW có bài đăng “Việt Nam: Vi phạm nhân quyền gia tăng” trước Đại hội Đảng và các kỳ bầu cử Hội đồng Nhân Dân và Ủy ban Nhân Dân nhiệm kỳ 2021 – 2026. Thông tin được HRW cung cấp là danh sách của số đối tượng vừa bị Việt Nam khởi tố vì vi phạm pháp luật hình sự mà nhà nước quy định như: Nguyễn Tường Thụy, Phạm Thị Đoan Trang, Cấn Thị Thêu, Trần Quốc Khánh, Lê Trọng Hùng...

Những thành tựu trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền của Việt Nam thời gian qua là không thể chối cãi, được bạn bè quốc tế và khu vực công nhận. Nhưng đối với HRW, chúng như cố tình phủ nhận đi những thành tựu đó, vi phạm nghiêm trọng công ước và nguyên tắc quốc tế (dẫn theo điều 2, Hiến chương Liên Hiệp Quốc 1945 về nguyên tắc cấm can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác).
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: