Thứ Năm, 1 tháng 4, 2021

HÃY CẢNH GIÁC TRƯỚC “MƯU HÈN, KẾ BẨN“ CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI BIỂN ĐẢO.

Mới đây, Trung Quốc tiếp tục cho hơn 200 tàu cá ra “dàn đội hình” tại khu vực đá Ba Đầu.


Với một chiến thuật đó là “không đánh mà thắng ...”. Chiến thuật này khó chịu ở chỗ, nếu đối phương không nhẫn nhịn được, động binh trước thì ngay lập tức, Trung Quốc sẽ la làng với quốc tế như kiểu mình là nạn nhân bị ức hiếp nên phải dùng vũ lực để chống trả, từ đó chiếm luôn quyền kiểm soát biển đảo của đối phương. Và như đã biết, Philippines đã từng là nạn nhân trong chiến thuật ma quỷ này. Việc Trung Quốc gia tăng hoạt động của 200 tàu cá tại khu vực đá Ba Đầu không nằm ngoài mục đích muốn biến vùng biển này thành nơi tranh chấp để dễ dàng chiếm hữu. Nếu như Philippines vội vàng phản pháo sẽ mắc mưu hèn, kế bẩn của Trung Quốc ngay.

Ngày 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng nhấn mạnh rằng: Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Đá Ba Đầu nằm trong vùng 12 hải lý của đảo Sinh Tồn Đông và theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) thì đá Ba Đầu là một phần lãnh hải của Sinh Tồn Đông, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hành vi ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông thời gian qua, Việt Nam đang ứng xử rất khôn khéo, có chừng mực, tuân thủ Luật pháp, Công ước quốc tế. Ngay cả khi lý lẽ thuộc về Việt Nam nhưng chúng ta vẫn ứng xử với Trung Quốc rất mềm dẻo theo kiểu “lạt mềm buộc chặt”, cương nhu thích hợp, không để xảy tranh chấp theo đúng ý đồ của Trung Quốc. Để đất nước này không có cớ tạo xung đột, chiếm giữ biển đảo của Việt Nam, đó là cả một quá trình, kiên trì đấu tranh bền bỉ trên cả mặt trận ngoại giao lẫn thực địa. Chỉ cần chúng ta xử lý không tốt, thiếu tầm nhìn và nóng vội thì ngay lập tức phải trả giá bằng biển đảo, thậm chí là xương máu. 

Chúng ta không ồn ào, vội vã lên tiếng nhưng một khi đã lên tiếng thì Trung Quốc không có cớ gì để tiếp tục bành trướng được nữa. Thế nên, đừng thấy Philippines hô hoán, kêu gọi thì đã vội kết luận Việt Nam tránh né, sợ Trung Quốc nên không dám phản đối. Chính Trung Quốc mới là nước phải sợ, họ sợ nước nói ít làm nhiều như Việt Nam, việc đưa nhóm “tàu cá” đến khu vực đá Ba Đầu lần này, Trung Quốc không chỉ chọc giận Philippin mà còn có ý thăm dò hành động của Việt Nam.

Vì vậy, chúng ta không có gì phải lo sợ, thay vào đó hãy tỉnh táo, làm điểm tựa vững chắc cho các chiến sỹ và ngư dân của ta vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc thiêng liêng.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: