Thứ Bảy, 3 tháng 4, 2021

SỰ THẬT TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI TẠI GIÁO XỨ AN HÒA, ĐÀ NẴNG

Lam Hồng

Giáo xứ An Hòa, Đà Nẵng mấy ngày qua luôn tổ chức cầu nguyện, hiệp thông kêu gọi mọi người "cứu" mảnh đất trước đây đã từng là trường Gioan 23 nhưng giờ thuộc quản lý của chính quyền. Dù là nguồn gốc của tôn giáo song lòng tham của một số người đã mù quáng che lấp cả lý trí.


Sự thật ở đâu?

Trường Gioan 23 trước đây thuộc quản lý của giáo hội Công giáo nhưng sau năm 1975 các chức sắc nơi đây đã bàn giao cho chính quyền cách mạng quản lý. Từ năm 1975 đến nay đất đai tại đây được chính quyền sử dụng liên tục, không có tranh chấp. Nhưng giá đất cao tại Đà Nẵng đã làm cho chức sắc tại giáo xứ An Hòa quyết 1 phen chơi lớn đòi lại đất nơi đây.

Cái lý luận mà giáo xứ An Hòa đưa ra giống như những nơi khác có tranh chấp đất đai tại giáo xứ Thái Hà, Nhà Chung của Hà Nội, giáo xứ Tam Tòa của Quảng Bình khi đều có mẫu số chung là nguồn gốc của tôn giáo. Nhưng ai cũng biết rõ những đất đai tại đây chỉ là "quá khứ" của giáo hội, còn giờ đây những đất đai đó đã thuộc về quản lý của chính quyền.

Chính quyền Việt Nam thời gian qua cũng rất khéo léo trong giải quyết vấn đề liên quan đất đai tôn giáo, thông thường họ đều hướng dẫn các giáo xứ thể hiện nhu cầu tôn giáo bằng văn bản, hồ sơ, từ đó xét duyệt nếu nhu cầu thực sự bức thiết cho công tác mục vụ họ sẵn sàng cấp đất tại địa điểm khác để đáp ứng nhu cầu cho tín hữu sinh hoạt.

Thế nhưng được đằng chân lân đằng đầu, các giáo xứ như An Hòa chỉ biết võ mồm, hô hào giáo dân cầu nguyện để đòi bằng được mảnh đất vốn chẳng thuộc về họ. Đó là điều khó có thể chấp nhận được.

Chính quyền cần có cách làm mạnh mẽ hơn để những kẻ nêu yêu sách kiểu như giáo xứ An Hòa ngày càng lấn tới, coi thường kỷ cương phép nước. 

Đám cò mồi Việt Tân thời gian qua đã đánh hơi thấy những vấn đề phức tạp trong tranh chấp đất đai nên đã tích cực hà hơi tiếp sức, xuyên tạc vấn đề, biến không thành có, từ vụ việc không phức tạp trở nên phức tạp về ANTT. Do đó cần hiểu đúng bản chất vụ việc tránh bị lập lờ đánh lận con đen.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: