Thứ Tư, 14 tháng 4, 2021

BỘ NGOẠI GIAO NƯỚC NGOÀI CÓ QUYỀN CAN THIỆP VÀO VIỆC BẮT NGUYỄN THUÝ HẠNH?

Niềm Tin

Ngay sau khi Nguyễn Thúy Hạnh bị khởi tố theo điều 117 BLHS Việt Nam, cá nhân chồng bà Hạnh và một số thành viên thân tín đã nhanh chống tìm cách liên hệ, vận động một số tổ chức cá nhân lên tiếng kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho Hạnh. Một sự việc thật đáng buồn là vào ngày hôm qua, Cơ quan Đại diện Ngoại Giao Cộng Hòa Séc tại Việt Nam đã lên tiếng kêu gọi đồng hành cùng Hạnh, đồng thời kêu gọi phía Việt Nam trả tự do cho Hạnh.


Với một cơ quan ngoại giao, đại diện tiếng nói quốc gia và hiện nay đang có mối quan hệ nồng ấm trên bình diện 2 quốc gia. Tuy nhiên, không rõ lý do gì cơ quan này lại lên tiếng phản đối cho bà Hạnh, mặc dù biết rõ bà Hạnh đã vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam. Việc cơ quan đại diện CH Séc lên tiếng cũng đã thúc đẩy các hoạt động tái vi phạm của những người đã có hành vi sai phạm này. Trên cơ sở là mối quốc gia, với tư cách là một công dân Việt Nam, cá nhân tôi cho rằng khi đưa ra một phát ngôn mang quy chuẩn ngoại giao cần phải hết sức thận trọng, tìm hiểu rõ ngọn nguồn vấn đề và đặc biệt là trong khâu phát ngôn cần phải tôn trọng quốc gia đó. Hơn thế nữa, đất nước Séc là một đất nước có nền văn minh tiến bộ, nền kinh tế vững vàng, như vậy trên bình diện mối quan hệ ngoại giao cần phải là đẳng cấp của một quốc gia thực sự có khả năng cân bằng, hài hòa, tôn trọng lợi ích, vấn đề nội bộ của các quốc gia trong đó có Việt Nam.

Với bà Hạnh, những việc làm sai phạm của bà trong thời gian vừa qua đã xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của các khách thể rõ ràng. Các hành vi vi phạm đều đã có bằng chứng, và cũng như các tội phạm hình sự khác trên đất nước Séc mà thôi, đã vi phạm thì dĩ nhiên phải xử lý. Trích đăng trên bài viết của ĐSQ Séc tại Việt Nam tỏ rõ như sau: 

" Chúng tôi hết sức quan ngại về vụ bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Thúy Hạnh và những cáo buộc chống lại bà. Đó là một người đã làm việc không mệt mỏi để hỗ trợ các gia đình của những người bị giam giữ một cách bất công. Chúng tôi kêu gọi thả bà Nguyễn Thúy Hạnh ngay lập tức và vô điều kiện... " 

Với những gì mắt thấy tai nghe, thiết nghĩ các phát ngôn này cần phải xem xét một cách kỹ càng, tôn trọng vấn đề nội bộ của Việt Nam. Rất lấy làm tiếc với những thông tin diễn ra trong thời gian vừa qua, được dư luận khá quan tâm, mong rằng ĐSQ Séc nên có cách nhìn khách quan, toàn diện hơn.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: