Thứ Hai, 13 tháng 6, 2022

VỀ CHUYỆN HÀ NỘI KHÔNG HỖ TRỢ ANH EM NHÀ VĂN ĐI HỘI NGHỊ

Anh Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Nhà Văn mới đây lên báo tỏ nỗi thất vọng sâu sắc khi Hà Nội "ngó lơ" đề nghị hỗ trợ vé máy bay cho các nhà văn trẻ của Hội tham gia hội nghị. Anh Thiều cho rằng, việc đề nghị hỗ trợ tham dự hội nghị là "phép thử" với các địa phương, vì "Bởi cả nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng như Hội nghị văn hóa toàn quốc vừa diễn ra năm ngoái tại Hà Nội đều khẳng định văn hóa có vai trò ngang bằng kinh tế, chính trị".


Đúng là nhà văn có khác, dẫn dắt vấn đề không ai bằng. Trước hết, anh thừa nhận là "đề nghị", nói thắng là anh đi "xin tiền" người ta. Mà căn cứ vào kinh phí của địa phương, người ta có thể cho hoặc không. Không thể có chuyện anh đề nghị người ta không được lại lên báo nói này nói nọ.

Thành phố Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác, đang vật lộn để hồi phục sau đại dịch. Còn bao nhiêu người lao động, doanh nghiệp cần hỗ trợ, đâu chỉ ngồi ngóng xem các anh nhà văn cần gì để tài trợ. Đấy mới là Hội nhà văn, còn hàng chục hội, hiệp hội nữa, chẳng lẽ thành phố phải đem hết kinh phí ra hỗ trợ hay sao?

Anh cho rằng đó là "phép thử" vì nó liên quan đến phát triển của văn hoá. Xin lỗi chứ, Hội nhà văn tổ chức bao nhiêu hội nghị, hội thảo thử hỏi đã đóng góp cho văn hoá dân tộc được bao nhiêu, bao nhiêu hội nghị vô thưởng vô phạt tốn kém thời gian và tiền bạc?

Văn hoá quan trọng nhưng không phải cứ khoác danh "tôi là nhà văn hoá", "tôi là nhà thơ" để hù doạ người khác.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: