Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2022

GIÁ TRỊ THỰC TẾ CỦA NỀN DÂN CHỦ MỸ

Những ngày qua câu chuyện về bạo lực súng đạn ở Mỹ cũng như làn sóng người dân tụ tập cả hàng nghìn người tại các thành phố lớn để biểu tình, tuần hành lên án trước hàng loạt các vụ bạo lực súng đạn làm hàng trăm người tử vong trong thời gian gần đây. Là một nước tự cho mình là “thiên đường” về vấn đề nhân quyền để từ đó tự cho mình vai trò đi đánh giá, nhận xét và thâm chí xếp hạng cho các quốc gia khác về vấn đề dân chủ, nhân quyền nhưng dường như chính họ lại không thể xử lý được những vấn đề đang tồn tại ngay trên chính quốc gia của mình.


Việc Bộ Ngoại giao Mỹ, các tổ chức phi chính phủ do Mỹ đứng ra dưới vỏ bọc “nhân quyền quốc tế” hàng năm đưa ra các thông số, thông cáo hay báo cáo thường niên về vấn đề dân chủ, nhân quyền để từ đó lên án vấn đề nhân quyền của các quốc gia, trong đó có Việt Nam là minh chứng rõ né,t nhất cho thuyết âm mưu “nhân quyền cao hơn chủ quyền” của Mỹ để can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác.

Vậy nhưng như đã đề cập không chỉ có bạo lực súng đạn, hiện nay Mỹ đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức, thậm chí là vi phạm nhân quyền nghiêm trọng như vấn đề phân biệt chủng tộc, bạo lực, súng đạn giết chết hàng trăm, hàng nghìn người, sự lạm dụng vũ khí của Cảnh sát Mỹ, khoảng cách giàu nghèo, khủng hoảng di cư chống lại loài người...

Có thể đưa ra một số dữ liệu để chúng ta thấy được giá trị đích thực của nền “dân chủ”, “nhân quyền” Mỹ như thế nào?

- Về bạo lực đe dọa tính mạng của người dân: trong năm 2021 đã có 693 vụ xả súng tập thể tại Mỹ và có ít nhất 1.124 người đã chết do bạo lực của Cảnh sát Mỹ. Kể từ năm 2019 dã có hơn 100 nhân viên trại giam liên bang của Mỹ đã bị bắt giữ và kết án về tội phạm lợi dụng tình dục, giết người và các tội khác. Tính từ năm 2013 đến 31/12/2021, súng đạn đã làm cho 44.750 người chết, trong đó có 1.533 trẻ em và thanh thiếu niên dưới 17 tuổi. Một báo cáo cho thấy, 2/3 thành phố đông dân nhất của Mỹ đã chứng kiến số vụ giết người năm 2021 tăng hơn so với năm 2020, ít nhất có 9 thành phố đã phá kỷ lục giết người hàng năm trước đó.

- Về phân biệt chủng tộc: những người Mỹ gốc Á, đặc biệt là Ấn Độ đang phải gánh chịu những hậu quả về sự phân biệt và tấn công bạo lực ngày càng nghiêm trọng khi tội phạm thù ghét chống người gốc Á ở thành phố New York đã tăng thêm 361% so với năm 2020.

- Về vi phạm nhân quyền của các quốc gia khác: trong 20 năm dưới danh nghĩa cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ phát động đã làm 929.000 người chết. Các hoạt động quân sự của Mỹ 20 năm qua ở Afghanistan đã làm 174.000 người thiệt mạng, trong đó có 30.000 thương dân, làm bị thương 60.000 người.

- Về công tác phòng, chống dịch COVID-19; đến nay đã có hơn 80 triệu người mắc COVID-19, số người chết trên 940.000 người.

Đó chỉ là một số thông tin được công khai trên một số tờ báo, trang mạng để nói về giá trị đích thực của nền “dân chủ” Mỹ còn thực tế có lẽ sẽ còn khủng khiếp và “đen tối” hơn nhiều. Vậy mà dưới danh nghĩa là nước lớn, là cường quốc họ lại đi xếp hạng, phân thứ bậc về giá trị dân chủ, nhân quyền của các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam để làm chiêu trò can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Dân chủ, nhân quyền hay không thì công dân của quốc gia đó sẽ là người hiểu rõ nhất và có quyền được đánh giá. Vậy nên, việc mà Chính phủ Mỹ nên làm có lẽ là giải quyết những vấn đề về vấn đề dân chủ, nhân quyền mà đất nước đang phải trải qua, đặc biệt là làn sóng biểu tình, tuần hành lên án bạo lực súng đạn trong những ngày qua.

<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: