Thứ Tư, 8 tháng 6, 2022

NÓI VỚI LINH MỤC ĐINH HỮU THOẠI ĐÃ SAI CÒN CỐ NGỤY BIỆN

Nhân việc Bộ ngoại giao Mỹ vừa ra bản báo cáo chỉ trích Việt Nam về tự do tôn giáo năm 2021 thì linh mục Đinh Hữu Thoại - Dòng Chúa cứu thế Việt Nam đã vội vàng "tát nước theo mưa" nhằm ủng hộ quan điểm của Mỹ đối với tình hình tôn giáo ở trong nước.


Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích Việt Nam đã có các hành động không mấy thiện cảm đối với các tổ chức tôn giáo chưa được đăng ký, công nhận pháp nhân thời gian qua trong báo cáo của mình.

Trong khi đó linh mục Đinh Hữu Thoại, thuộc Công giáo đã ngay lập tức đăng đàn để ủng hộ quan điểm trên của Bộ Ngoại giao Mỹ và còn thêm thắt các nội dung hòng tạo nên góc nhìn tiêu cực cho người dân trong nước về vấn đề này.

Xin thưa rằng linh mục Đinh Hữu Thoại chỉ dựa trên cảm quan, cảm xúc cá nhân để phán đoán sự việc và ủng hộ cho quan điểm của Mỹ. Thực chất ông Đinh Hữu Thoại chưa nắm hết được bản chất vấn đề và quy định pháp luật ở Việt Nam đối với công nhận các tổ chức tôn giáo.

Hiện nay có rất nhiều nhóm tôn giáo ở Việt Nam chưa được đăng ký, công nhận với nhiều lý do khác nhau. Điều này dẫn đến bức tranh tôn giáo ở Việt Nam tồn tại 02 loại hình tổ chức: được đăng ký hoạt động và chưa được đăng ký hoạt động tôn giáo.

Theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo những tổ chức hoạt động từ đủ 3 năm trở lên, liên tục và ổn định có thể cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung và tiến tới đăng ký hoạt động tôn giáo.

Còn đối với tổ chức tôn giáo chưa được đăng ký hoạt động về bản chất đang tồn tại mà chưa được sự cho phép, họ phải đăng ký với chính quyền để được công nhận. Trường hợp vi phạm pháp luật thì sẽ bị xử lý bằng các quy định hiện hành.

Nói thế để thấy tính chính danh của tổ chức chưa đăng ký là chưa có, còn mới chưa ổn định thì người đứng đầu phải biết lo lắng đăng ký với chính quyền địa phương và quan trọng nhất là phải chấp hành luật pháp.

Những trường hợp vi phạm vừa qua của tổ chức chưa đăng ký đều được cơ quan chức năng xác định có hành vi vi phạm, lợi dụng tôn giáo để gây ảnh hưởng trật tự xã hội, thậm chí có những kẻ đứng đằng sau lợi dụng nhằm chống phá chính quyền.

Vậy nên phải tường tận luật pháp, nhìn thấu bản chất chất đề của các tổ chức tôn giáo chưa đăng ký để có ứng xử văn minh hơn thưa ông linh mục Đinh Hữu Thoại.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: