Thứ Hai, 27 tháng 6, 2022

URAINE KHÔNG THỂ GIA NHẬP NATO: GIẤC MỘNG ĐÊM HÈ

Ngày 25/6, Ukraine đã chấp nhận việc không thể trở thành thành viên NATO và không thực hiện thêm bất kỳ hành động nào để gia nhập liên minh quân sự lớn nhất thế giới này. “Giấc mộng đêm hè” của Tổng thống Zelensky đã nhanh chóng tan rã và Ukraine đã phải trả cái giá quá đắt cho quyết định sai lầm của mình. Ukraine đã phải trải qua cuộc chiến không cân sức với Nga, thiệt hại về kinh tế và con người vô cùng lớn. Tổng thống Zelensky và cộng sự đã nhanh chóng nhận ra những lời hứa hão huyền của Mỹ và Phương Tây. Thiệt hại về kinh tế và con người mà đất nước Ukraine gánh chịu phải mất vài thập kỷ để kiến thiết và xây dựng lại. Hơn nữa, để đổi lấy hòa bình, Ukraine buộc phải cắt một phần lãnh thổ cho Nga. Đây chính là bài học đắt giá cho Ukraine và các quốc gia trên thế giới.


Ukraine và các quốc gia khác trên thế giới nêu không muốn trở thành “con tốt” trên bàn cờ của các cường quốc thì chớ vội quyết định tham gia các liên minh quân sự. Nga đã nhiều lần cảnh báo hậu quả nếu Ukraine muốn gia nhập NATO nhưng Tổng thống Zelensky đã phớt lờ, bỏ ngoài tai các lời cảnh báo của Tổng thống Nga V.Putin. Một quốc gia thực lực quân sự chưa lớn, kinh tế chưa ổn định khi tham gia vào liên minh quân sự thì lập tức đối đầu với các quốc gia khối quân sự khác. Đây là lời cảnh tỉnh cho những ý đồ hối thúc Việt Nam tham gia liên minh quân sự với Mỹ, Nga để đối chọi lại với Trung Quốc. Sai lầm của Ukraine là bài học cảnh tỉnh cho Việt Nam khi phải kiên quyết giữa đường lối quốc phòng không tham gia liên minh quân sự.

Chính quyền của Tổng thống Zelansky đã quá “ngây thơ” khi tin vào những lời “đường mật” của Mỹ và giới chức ngoại giao phương Tây. Ukraine và Nga muốn hòa đàm, chấm dứt xung đột nhanh chóng cũng không dễ dàng khi luôn có “kẻ thứ ba” muốn cuộc chiến này không bao giờ kết thúc để thu lợi. Người dân Ukraine, Nga và cả thế giới đều gánh chịu hậu quả nhưng những tay buôn vũ khí thì không. Cuộc chiến càng kéo dài thì lợi nhuận của các công ty vũ khí càng lớn. Nhiều nhà quan sát quân sự đã nhận định rằng có những quốc gia không muốn cuộc xung đột dừng lại. Hãy tỉnh táo trước những lời hứa hão huyền và “đường mật” vì “mật ngọt thì chết ruồi”.

<Nga Mi>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: