Thứ Ba, 21 tháng 6, 2022

“NATO HÃY DỪNG LẠI”

Ngày 20/06, các công đoàn tại Bỉ cho biết đã có tới 80.000 người dân Bỉ đã xuống đường biểu tình phản đối chi phí giá sinh hoạt tăng cao. Hiện tại, lạm phát chạm mức 9% vào tháng 6 ở Bỉ, trong 10 năm gần đây, lạm phát chưa bao giờ quá mức 2%/1 năm tại quốc gia này. Bên cạnh sự tức giận trước việc chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao, nhiều người biểu tình còn lên án liên minh quân sự NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) do Mỹ dẫn đầu và sự can dự của khối này vào cuộc xung đột Nga-Ukraine. “NATO hãy ngừng lại đi” - đoàn người biểu tình hô vang.


Và không chỉ tại Bỉ, tại nhiều nước Châu Âu và ngay tại Mỹ, các cuộc biểu tình phản đối giá sinh hoạt tăng cao, phản đối sự can dự của Mỹ và NATO vào cuộc chiến Nga và Ukraina đã bùng phát. Sau hàng chục năm, người ta mới ghi nhận sự thiếu thốn về những mặt hàng thiết yếu như bánh mì, sữa, khí đốt, điện và xăng như trong thời gian vừa qua.

Đúng là “chưa được vạ mà má đã sưng”. Mỹ và phương Tây ngỡ rằng các đòn trừng phạt kinh tế - vũ khí chiến lược mà họ áp dụng với các nước không thân thiện sẽ phát huy sức mạnh, tạo áp lực khủng khiếp với Nga. Nhưng trừng phạt một nước vừa là mỏ dầu, vừa là mỏ lương thực, kim loại và các các loại mỏ khác xem ra không ăn thua mà còn tác dụng ngược.

Nếu thất bại trong cuộc chiến này, có lẽ, nhận xét của Putin “Một trật tự thế giới mới đang hình thành” là hoàn toàn đúng và đang diễn ra ngay trước mắt chúng ta. Trật tư đơn cực, cơ chế “Petro-dollar” do Mỹ và phương Tây đã dày công thiết kế đã sụp đổ không thể ngăn chặn.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: