Thứ Ba, 7 tháng 6, 2022

GIÁ XĂNG Ở VIỆT NAM ĐẮT NHƯ LỜI ĐỒN?

“Giá xăng ở Malaysia đang ở ngưỡng 13.000 đồng/lít và đang muốn xuất khẩu sang Việt Nam” là tin hot và đang gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Rất nhiều ý kiến so sánh và cho rằng giá xăng ở Việt Nam đang cao ngất ngưỡng của thế giới và đổ lỗi cho khả năng điều hành của đất nước. Sự thật có phải như vậy ?


Giá xăng ở Việt Nam ở ngưỡng 30.000 VNĐ/ lít (tương đương 1,3 USD) tùy thuộc vào từng loại và hiện đang cao hơn mức trung bình của thế giới (1,29 USD). Ở Việt Nam mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng phải thêm 40% thuế, 5-8 % chi phí khác. Hiện nay, giá xăng Việt Nam đứng thứ 5 khu vực Đông Nam Á. Như vậy, giá xăng Việt Nam đang ở ngưỡng trung bình của thế giới trong bối cảnh thu nhập trung bình của người Việt Nam thấp hơn nhiều. Đây là bài toán kinh tế vĩ mô cần phải điều chỉnh và thay đổi để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và ổn định chính sách kinh tế vĩ mô.
Vì sao ở Malaysia giá xăng chỉ có 13.000 đồng/lít ? Giá xăng ở Malaysia luôn nằm trong “top” rẻ nhất thế giới. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do Chính phủ Maylaysia xác định xăng, dầu, gas là hàng hóa thiết yếu được nhà nước trợ giá. Malaysia là đất nước trợ giá nhiêu liệu nhiều nhất thế giới. Vì vậy, không thể có chuyện xuất khẩu giá xăng Malaysia qua Việt Nam với giá 13.000 đồng/lít. Hay nói khác hơn không thể yêu cầu Chính phủ Malaysia trợ giá nhiêu liệu cho người dân Việt Nam. Đây là vấn đề quy luật cung – cầu, vận hành của kinh tế thị trường. Cũng giống như câu chuyện sự chênh lệch hiển nhiên giữa giá thực phẩm ở chợ và bán ở trong nhà hàng. Do đó, nhiều bài viết giật tít khiến người dân nhầm tưởng, tạo cơ hội cho các kẻ xấu kích động gây chia rẽ làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội Việt Nam.

Những thông tin thiếu kiếm chứng xuất hiện ở Việt Nam không phải là chuyện mới và đang được các đối tượng xấu cố tình sử dụng để kích động, đả kích chính sách điều hành kinh tế của đất nước. Do đó, nên cẩn trọng khi tiếp nhận và chia sẻ do tâm lý hiếu kỳ hoặc tạo sự thu hút của cộng đồng mạng.

<Nga Mi>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: