Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2022

SAI PHẠM LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT XẢY RA NHƯ THẾ NÀO?

Việc cơ quan công an khởi tố 2 bị can có liên quan đến vụ việc có dấu hiệu vi phạm xảy ra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khiến dư luận dậy sóng. Đặc biệt, nó diễn ra ngay trước khi các em lớp 12 bước vào kỳ thi tuyển sinh vào các trường đại học.


Vụ việc này thực tế đã bị dư luận lùm xùm từ trước, bắt nguồn từ việc thầy giáo Phan Khắc Nghệ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, trong phần dạy ôn cho học sinh (nghe nói giá lớp ôn cũng không phải rẻ) đoán đúng tới 92.5% đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh diễn ra sau đó vài ngày.

Ngay sau đó, ngày 4/8/2021, Bộ GD&ĐT đã ra quyết định về việc thành lập Tổ công tác liên ngành xác minh thông tin phản ánh về đề thi môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo đó, khi đánh giá số câu hỏi trùng và khác nhau giữa đề thô được chọn, đề duyệt chốt với nội dung ôn tập của thầy Nghệ cho thấy các câu hỏi trong 4 mã đề thô được chọn với các câu hỏi xuất hiện trong các nội dung ôn tập của thầy Nghệ có sự trùng lặp rất lớn.

Một điểm kỳ lạ nữa cũng được chỉ ra là khi các chuyên gia đánh giá câu hỏi trong 4 mã đề duyệt chốt với các câu hỏi xuất hiện trong các nội dung ôn tập của thầy Nghệ thì thấy trong tổng số 40 câu của từng mã đề duyệt chốt có 37 câu trùng (tỉ lệ 92,5%) với các câu trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ.

Đoán đúng được 10% đã là cao rồi, mà thầy đoán được tới 92.5% đề thi thì Khổng Minh sống dậy cũng bái thầy là sư phụ.

Sau vụ việc gian lận trong thi tốt nghiệp ở THPT ở Hà Giang, Sơn La năm 2018, vụ việc lần này tiếp tục là câu hỏi lớn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến thi tốt nghiệp THPT về tính minh bạch, khách quan. Nên nhớ, đây là kỳ thi quan trọng nhất của quốc gia và ảnh hưởng lớn tới việc đào tạo nhân tài cho đất nước. Hi vọng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có sớm có giải pháp triệt để cho vấn đề này.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: