Thứ Tư, 22 tháng 6, 2022

NGỤY THỊ KHANH CÓ PHẢI MỘT SÁT THỦ KINH TẾ (EHM)?

Sau Mỹ, Anh là quốc gia thứ 2 gây áp lực với Việt Nam về vụ việc Ngụy Thị Khanh. Hôm qua, trong bản tuyên bố của mình, Đại sứ quán Anh đã bày tỏ “quan ngại về mức án tù dành cho Ngụy Thị Khanh”, “quan ngại về việc không gian dành cho các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam nêu ý kiến và đóng góp cho các vấn đề quan trọng như biến đổi khí hậu đang bị hạn chế”. Tất nhiên giống như Bộ Ngoại giao Mỹ, Đại sứ quán Anh không hề đưa ra chứng cứ để minh oan cho tội “trốn thuế” của bà Khanh, mà chỉ nói chung chung bà ta là một nhà hoạt động vì môi trường, có đóng góp cho chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam.


Bỏ qua những lập luận mang nặng tính chủ quan, một chiều của phía Đại sứ quán Anh, tôi cũng băn khoăn liệu Ngụy Văn Khanh thực sự là ai mà được cả Chính phủ Mỹ và Anh hậu thuẫn như vậy. Lật lại tổ chức Green ID của Khanh, theo tôi được biết, đây là tổ chức được nước ngoài tài trợ và góp phần tham gia "tư vấn quy hoạch ngành điện" và hướng tới mục tiêu “giúp” Việt Nam cắt giảm 20.000 MW điện than; đồng thời "bổ sung" khoảng 20.000 MW điện mặt trời và điện gió. GREEN ID đã nỗ lực hoạt động để gây áp lực với chính quyền hủy bỏ nhiều dự án thủy điện và nhiệt điện, điện hạt nhân giá rẻ; đưa công nghệ điện mặt trời, điện gió, nhiệt điện LPG giá cắt cổ của Âu Mỹ về Việt Nam.

Nếu tôi đoán không nhầm, Ngụy Thị Khanh nhiều khả năng là EHM – sát thủ kinh tế (một khái niệm được John Perkins đưa ra trong cuốn sách “Lời thú tội của một sát thủ kinh tế) được cả Mỹ và Anh hậu thuẫn. "Những sát thủ kinh tế (EHMs) là những chuyên gia được trả lương hậu hĩnh để đi lừa các nước trên khắp thế giới lấy hàng nghìn tỷ đô la thông qua việc “vẽ” ra các dự án hàng trăm tỷ trên các lĩnh vực thiết yếu như năng lượng, giao thông vận tải, phát triển đô thị,… nhằm đưa các quốc gia vào các bẫy nợ và tự đó phụ thuộc vào các nước lớn.

Công việc mà EHM thông thạo nhất, đó là "xây dựng nền đế chế toàn cầu". Các EHM xây dựng nên đế chế này bằng cách trói buộc các quốc gia bằng chính sợi dây kinh tế. Ban đầu, các EHM khuyến khích các nhà lãnh đạo của các quốc gia trên thế giới tham gia vào một mạng lưới khổng lồ nhằm củng cố các lợi ích thương mại của Mỹ. Tuy nhiên, ngay sau đó, họ sẽ sa lầy vào những khoản nợ nần chồng chất. Phụ thuộc vào tài chính sẽ buộc cho các lãnh đạo này phải trung thành với Mỹ. Nhờ đó, Mỹ có thể đạt được các nhu cầu về quân sự, chính trị, hoặc kinh tế.

Với việc tìm mọi cách can thiệp vào chính sách phát triển năng lượng của Việt Nam, đưa các “công nghệ xanh” vào hoạt động sản xuất điện thông qua nhập khẩu các trang, thiết bị của Mỹ, Anh về Việt Nam với cái giá cắt cổ, từng bước khống chế ngành năng lượng của Việt Nam; nhiều khả năng, Ngụy Thị Khanh còn vượt ra ngoài một nhà “hoạt động môi trường” bình thường, trở thành một sát thủ kinh tế chính hiệu. Và đó cũng chính là lý do Chính phủ Mỹ và Anh lại bảo vệ cô ta đến như vậy.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: