Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2022

NHÂN QUYỀN Ở ĐÂU KHI NƯỚC MỸ THÔNG QUA ĐẠO LUẬT CẤM PHÁ THAI?

Sự kiện vừa gây bức xức trong đất nước Mỹ ngày vừa qua chính là Tòa án tối cao của Mỹ thông qua đạo luật cấm phá thai. Đảo ngược đạo luật năm 1973 do chính Tòa án Mỹ thông qua. Một chuyện nực cười ở xứ xở được cho là nhân quyền nhất thế giới khi phụ nữ vốn dĩ đã chịu rất nhiều thiệt thòi nay lại bị tước đi một quyền cơ bản?


Phán quyết được đưa ra thì đã có tới 5 thẩm phán phe bảo thủ ủng hộ đạo luật mới còn chỉ có 3 thẩm phán phe tự do là phản đối. Trong số 9 thẩm phán của tòa án tối cao thì trong nhiệm kỳ 4 năm của Donal Trump thì ông đã bổ nhiệm 3 vị cho phe bảo thủ chiếm 1/3 trong đó và một nửa của phe bảo thủ. Còn vị tổng thống hiện tại là Joe Biden thì gọi phán quyết này là “ sai lầm” và ông chưa thể làm gì cả?

Biểu tình nổ ra khắp nơi trên đất nước Mỹ, nhất là phụ nữ. Nhiều người đã khóc khi biểu tình khi cho rằng quyền phụ nữ của họ bị tước đi một cách phũ phàng. Số liệu của WHO cho thấy khoảng hơn 73 triệu ca phá thai diễn ra mỗi năm và chiếm 29% số ca mang thai của phụ nữ.

Còn ở Việt Nam, việc phá thai vẫn được luật pháp Việt Nam cho phép theo nguyện vọng của phụ nữ, nhưng tuyệt đối nghiêm cấm những hành vi phá thai vì giới tính của thai nhi.

Không biết các tổ chức nhân quyền ở đâu khi tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết. Xứ sở được xem là nơi con người được sống tự do và sống với quyền con người tốt nhất lại đang bị dần tước đi các quyền, nhất là đối với phụ nữ khi họ là phái yếu trong xã hội.

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: