Thứ Bảy, 26 tháng 6, 2021

XUYÊN TẠC CHÍNH SÁCH DÂN TỘC TRONG VẤN ĐỀ NGƯỜI VIỆT TẠI CAMPUCHIA

Lam Hồng

Số lượng người Việt sinh sống tại Campuchia đến nay hơn 150.000 người, đây là một con số lớn trong một quốc gia có 16 triệu dân ở Campuchia. Người Việt sinh sống chủ yếu trên dòng sông Tonle Sap, một nhánh sông Mekong. Thế nhưng nhiều năm qua, các đối tượng hải ngoại, dân chủ trong nước đều lên tiếng xuyên tạc chính sách dân tộc của chính quyền Việt Nam đối với vấn đề này.


Cụ thể, các đài báo hải ngoại tung ra những luận điệu xuyên tạc như "Người Việt giơ đầu chịu báng trong nền chính trị Campuchia" hay như "Việt Nam với chính sách đừng về". Tất cả đã vẽ nên một viễn cảnh người xa xứ bị bỏ rơi tại Campuchia.

Muốn làm rõ điều sai trái trong luận điệu này cần làm rõ 2 vấn đề chính:

Thứ nhất, nguồn gốc và hoàn cảnh lịch sử sâu xa dẫn đến hình thành cộng đồng người Việt tại Campuchia hiện nay. Nguyên nhân do sự tương đồng về tộc người nên quá trình giao lưu tác động đã hình thành cộng đồng người sinh sống xen kẽ, đan xen nhau. Mặt khác, sau năm 1979 khi tham gia giải phóng Campuchia khỏi ách thống trị của Khmer Đỏ nhiều người dân Việt đã lựa chọn ở lại định cư tại Campuchia.

Thứ hai, vấn đề hiện tại người Việt định cư tại Campuchia chưa được chính quyền sở tại cấp quốc tịch và giấy tờ để ổn định sinh sống. Chính sách của chính quyền Campuchia muốn di dời số lượng người Việt tại dòng sông Tonle Sap đến nơi ở mới để phục vụ phát triển kinh tế. Điều này đã dẫn đến khó khăn cho người Việt tại đây.

Trong khi các nhà dân chủ và báo đài hải ngoại tung các tin đồn thất thiệt để làm giảm niềm tin đối với chính quyền Việt Nam thì những việc làm cấp thiết hữu ích cho người Việt tại Campuchia vẫn được triển khai nhanh chóng.

Đó là "Hội người Việt tại Campuchia" đã sốt sắng vận động tìm kiếm các giải pháp định cư cho người Việt.

Bộ Ngoại giao nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói ít làm nhiều bằng việc cử các đoàn công tác đặc biệt làm việc với chính quyền Campuchia. Trong các chương trình, nghị sự với Campuchia luôn đề nghị chính quyền nước bạn quan tâm giải quyết vấn đề người Việt trên đất nước họ.

Chưa kể các nguồn lực được vận động trong nước được hỗ trợ mạnh mẽ cho người dân Việt tại đây tìm kế sinh nhai. Tất cả với tinh thần không ai bị bỏ lại đằng sau, dù đó là người Việt ở nước ngoài.

Những điều các nhà dân chủ Việt hay đài báo nước ngoài rêu rao đã đụng chạm tới niềm tự hào dân tộc Việt Nam. Điều đó cũng phơi bày một thực trạng đáng buồn cho dân chủ Việt đó là bất chấp truyền thống văn hóa dân tộc để kích động, xuyên tạc hạ bệ chính quyền nhân dân.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: