Thứ Ba, 15 tháng 6, 2021

TÔN TRỌNG PHẨM GIÁ CÁ NHÂN, NGƯỜI LÀM BÁO CHÍ NÊN BIẾT ĐIỀU NÀY

Niềm Tin

Báo chí và cuộc sống có mối quan hệ tương tác lẫn nhau, bởi lẽ, trong một xã hội văn minh, hiện đại nếu bị hạn chế, bị thiếu thông tin có lẽ là một điều bất hạnh và tù túng. Ngược lại, thông tin cũng cần có người tiếp cận, trao đổi, chia sẻ thì nguồn thông tin đó mới được quảng đại, phổ cập. Ngày nay, thông tin đang ở trong giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ, sự bùng nổ đó đang chạy theo số lượng chứ hoàn toàn không phải chất lượng, và thậm chí báo chí đang nhắm thẳng hoặc gián tiếp gây ra sự tác động, phương hại lớn đến cho con người.


Một cá nhân bỗng đang yên lành một ngày đẹp trời báo chí vào săm soi dù ở nghĩa tích cực hay tiêu cực cuộc sống của họ cũng bị đảo lộn. Một khi ống kính của phóng viên đã nhắm thẳng tới mặt họ để sử dụng hình ảnh vì mục đích báo chí mà chưa hề xin phép, tôn trọng ý kiến của người đó thì chắc chắn rằng người làm báo đã vi phạm nghiêm trọng về việc xâm hại đời tư cá nhân. Nhớ lại câu chuyện của anh Mạnh cứu cháu bé rơi từ chung cư (Nguyễn Huy Tưởng – Thanh Xuân – Hà Nội) trong thời gian vừa qua, mặc dù đó là việc tốt nhưng anh không hề muốn lên mặt báo, ấy vậy mà báo chí vẫn đổ xô đồng loạt đưa tin, chụp ảnh lên trang nhất, để rồi cuộc sống của anh hết sức khốn khổ vì kẻ khen, người chê. Ngoài anh Mạnh ra còn nhiều trường hợp khác nữa... báo chí tiếp thêm sức mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội, nhưng một khi báo chí chạy theo lợi nhuận, thiếu tôn trọng phẩm giá cá nhân thì họ đã gián tiếp gây nên một hệ lụy lớn cho xã hội. Một điển hình mà nhiều người đã phải tìm đến những cái chết oan nghiệt đó là một cá nhân mặc dù đã phạm tội nhưng chưa có kết luận của tòa, ấy vậy mà báo chí đã đồn dập đăng tải trăm, ngàn bài viết để chỉ trích, phán xét thay tòa khiến cho áp lực tâm lý, áp lực dư luận quá lớn khiến họ phải nghĩ đến con đường cùng quẫn. Khi các nhà báo viết xong một bài đăng tải lên hàng ngàn lượt view họ có thu nhập, họ có được cái danh, nhưng họ lại không nghĩ rằng chính bàn tay đó đã gián tiếp gây ra bao hệ lụy lớn cho các cá nhân.

Vừa qua, khi chúng ta xem trận đấu bóng giữa Đan Mạch và Phần Lan, khi một cầu thủ tiền vệ Christian Eriksen đang di chuyển gần cuối sân Parken phía khán đài B bỗng dưng đổ ập xuống mặt sân cỏ và cách ứng xử đầy tình người sau đó đã diễn ra. Các cầu thủ đội bóng Đan Mạch đã nhanh chóng tạo thành một vòng tròn để che cho Eriksen, qua đó các nhân viên y tế kịp thời sơ cứu cho tiền vệ nay. Các cầu thủ bóng đá hiểu được ống kính máy quay sẽ không trừ khoảnh khắc nào, kể cả khi họ đớn đau, lăn lộn trên sân cỏ cũng có thể là miếng mồi ngon của phóng viên xâu xé, điều này vô hình chung đã khiến cho tâm lý của các cầu thủ sau khi đọc các bài báo này có phần suy sụp về tâm lý. Như vậy, phẩm giá cá nhân của con người hiện nay đang bị báo chí đè bẹp, thiếu tôn trọng mà chính những người làm báo cũng không hiểu được điều này.

Và đó là lý do tại sao khi tôi sử dụng hình của bất kỳ ai ở trên mạng xã hội để nói lên một vấn đề nào đó tôi đều làm mờ khuôn mặt, trừ trường hợp đó là tội phạm đã có phán quyết của tòa hoặc là hình ảnh được tác giả cho phép đăng tải. Tôn trọng phẩm giá đó là những người làm báo nên biết, hãy đặt mình ở dưới góc độ người khác, thay vì mình chỉ sống vì những suy nghĩ ấu trĩ, vì lợi ích cá nhân.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: