Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2021

LÊN ÁN HÀNH ĐỘNG XÚC PHẠM QUỐC KỲ VIỆT NAM CỦA AMAZON

Ba Đặng

​Mới đây, trên một trang bán hàng tại Amazon Nhật Bản đã chào bán một loại sản phẩm là thảm chân được mô phỏng giống với hình dáng Quốc kỳ của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đáng lên án hơn, trong phần mô tả sản phẩm, trang bán hàng này còn không ngại khi đưa ra lời mô tả đây chính là Quốc kỳ Việt Nam ((ベトナムの国旗 イン屋内屋外ドアマットラグフロアマット滑り止め寝室用バスルームリビングルームキッチン23.6×15.7チ家の装飾 - Quốc kỳ Việt Nam, dùng trong nhà, cửa, ngoài trời, thảm lót sàn Phòng ngủ, Phòng tắm, Phòng khách, Phòng bếp). Ngay lập tức vào tối ngày 15 tháng 6 năm 2021, thông tin này đã làm dậy sóng một số diễn đàn mạng. Đứng trước hành động xúc phạm quốc kỳ Việt Nam, bất kì người Việt Nam nào cũng đều phẫn nộ, bức xúc và bất bình.


​Quốc kỳ là quốc kỳ là biểu tượng thiêng liêng của quốc gia, chứa đựng tình cảm và xương máu của người Việt Nam. Quốc kỳ Việt Nam có màu đỏ - màu của Cách mạng, là màu máu của các anh hùng, liệt sỹ, lớp lớp thế hệ người Việt Nam ngã xuống để kéo cao ngọn cờ giúp giành và giữ vững độc lập dân tộc, ngôi sao 5 cánh màu vàng là màu da, là 5 tầng lớp sỹ, nông, công, thương, binh trong xã hội Việt Nam, “Cờ đỏ sao vàng 5 cánh” cùng với Quốc ca là niềm tự hào của người Việt Nam, là biểu tượng cho nền độc lập, tự do, thống nhất của nước nhà, biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng và trí tuệ con người, một biểu tượng anh hùng của một dân tộc từng đánh bại các đế quốc, thực dân hùng mạnh trên thế giới. Do đó xúc phạm quốc kỳ cũng chính là xúc phạm quốc gia, coi thường những người đã chiến đấu và hy sinh vì lá cờ đó.

​Chúng ta biết rằng, tại mỗi quốc gia trên thế giới đều có một nền văn hóa, một phong tục, tập quán riêng. Nếu như tại Mỹ, việc in hình cờ Mỹ trên áo con của phục nữ hay quần lót là một điều bình thường. Tuy nhiên, những quốc gia như Mỹ chỉ là thiểu số (thường là các quốc gia có “văn hóa” lồng ghép), mà tại Việt Nam không bao giờ có thứ văn hóa “quỷ dị” đó.

​Trước đó, ngày 13 tháng 1 năm 2017, Tập đoàn thương mại điện tử quốc tế Amazon (theo giờ địa phương) đã lên tiếng xin lỗi nhà chức trách Ấn Độ vì đã làm tổn thương Ấn Độ khi tiến hành rao bán những bức thảm chùi chân có in quốc kỳ Ấn Độ. Hay như lần gần đây nhất vào hôm 14 tháng 3 năm 2021, Quảng cáo thảm chùi chân mang hình quốc kỳ Sri Lanka cũng bị gỡ khỏi trang Amazon sau khi Đại sứ quán Sri Lanka tại Trung Quốc nhận được thông tin về một sản phẩm ‘thảm chùi chân chống trượt’ được sản xuất tại Trung Quốc đã sử dụng hình ảnh lá cờ nước này.

​Đến nay, Amazon Nhật Bản đã gỡ sản phẩm thảm chùi chân in hình quốc kỳ Việt Nam. Hoan nghênh hành động đó của amazon Nhật. Mong rằng Amazon nên chú ý hơn đến khâu kiểm duyệt, không được lỏng lẻo như vậy.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: