Thứ Hai, 7 tháng 6, 2021

XỬ LÝ NGHIÊM MINH VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT TÔN GIÁO VI PHẠM QUY ĐỊNH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Tống Giang

Diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 thời gian qua đang có những diễn biến phức tạp với khi các biến chủng trong đợt bùng phát thứ 4 ở Việt Nam có tốc độ lây lan nhanh chóng, nguy hiểm hơn và số ca tử vong, tiên lượng nặng nhiều hơn rất nhiều so với đợt dịch trước đây. Do đó, việc lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo không tuân thủ quy định về phòng, chống dịch là điều vô cùng nguy hiểm, khó lường và thực tế bài học từ các quốc gia như Hàn Quốc, Ấn Độ vẫn đang còn hiện hữu. Vậy nhưng đáng tiếc thay, trong khi phần lớn các tổ chức, tôn giáo đều đã cùng chung tay với đất nước với những hành động ý nghĩa, thiết thực, tuân thủ nghiêm chỉnh những khuyến cáo, quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thì một số cá nhân, tổ chức vẫn phớt lờ, không tuân thủ theo các quy định về công tác phòng, chống dịch COVI-19.



Việc tổ chức sinh hoạt tôn giáo không tuân thủ theo các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại thành phố Hồ Chí Minh là minh chứng rõ nét nhất cho vấn đề này. Cho đến nay số ca mắc COVID-19 tại chùm bệnh liên quan đến Hội thành này vẫn còn chưa dừng lại và thậm chí diễn biến còn phức tạp hơn rất nhiều khi hàng nghìn trường hợp F1, F2 lây lan đi nhiều, tỉnh thành trong cả nước. Và cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là rất kịp thời đúng quy định pháp luật và chắc chắn rằng những cá nhân, tổ chức liên quan vi phạm quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 sẽ phải chịu những hình thức xử lý nghiêm minh.

Đáng tiếc thay, trong khi vụ việc liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã và đang gây ra sự lên án, quan tâm của dư luận xã hội thì việc một số vị linh mục tại Nghệ An, Hà Tĩnh đã phớt lờ những khuyến cáo, quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, của các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương tổ chức Thánh lễ với sự tham gia của hàng trăm, hàng nghìn giáo dân và không tuân thủ theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Theo đó, tối 29/5/2021 nhân lễ bế mạc tháng hoa Dâng Đức Mẹ, linh mục Nguyễn Đình Thục, Chánh xứ Lộc Mỹ, Giáo phận Vinh (linh mục nổi tiếng với các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc chống phá chế độ, đất nước) đã chủ lễ với sự tham dự của đông đảo bà con trong giáo xứ và tổ chức livestream trên facebook cá nhân và fanpage của giáo xứ. Tại giáo phận Hà Tĩnh, vào tối qua 31/5/2021, linh mục Bùi Khiêm Cường, quản xứ Kẻ Đọng, xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh (linh mục đã kêu gọi giáo dân không đi bầu cử và lên án việc các linh mục, giáo dân đi bỏ phiếu bầu cử) đã tổ chức huy động Hội đồng giáo xứ và gần 4000 giáo dân tham gia Lễ dâng hoa Đức Mẹ Maria. Thậm chí dù đã được chính quyền nhắc nhở, dư luận xã hội lên án nhưng vào tối 01/6, dưới sự chủ trì của linh mục Bùi Khiêm Cường tại đây tiếp tục tổ chức Ngày Quốc tế thiếu nhi và khánh thành thư viện sách thiếu nhi thánh thể tại giáo xứ Kẻ Đọng với sự tham gia của hàng trăm người, trong đó chủ yếu là người già và trẻ em trong xứ tham gia và không đeo khẩu trang, không khoảng cách, tụ tập đông người bất chấp các quy định, khuyến cáo của các cơ quan chức năng về phòng chống dịch COVID-19.

Với những hoạt động trên, linh mục Bùi Khiêm Cường đã bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng theo Quyết định số 2700/QĐ-XPVPHC ngày 04/6/2021 của Ủy ban nhân dân huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về hành vi không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, quy định tại điểm Khoản 2, Điều 14, Nghị định 117/2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Đây được xem là hình phạt thích đáng cho những chuỗi hoạt động không tuân thủ quy định công tác phòng, chống dịch COVID-19 của vị linh mục Bùi Khiêm Cường. Và dư luận cũng đề nghị những người đứng đầu Giáo phận Vinh, Hà Tĩnh cần kịp thời xử lý nghiêm minh với những hoạt động vi phạm quy định công tác phòng, chống dịch COVID-19 của một số linh mục trên địa bàn trong thời gian qua.

Được biết, để chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch của các giáo xứ trong thời gian qua và thực hiện theo Công văn 657/TGCP-CG, ký ngày 31/05/2021 của Ban Tôn giáo Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, ngày 02/6/2021 vừa qua, nhân danh quý Đức Hồng Y và quý Đức Cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám mục, Tổng Giám mục Huế, Giuse Nguyễn Chí Linh đã có Thư kêu gọi tinh thần liên đới và tương thân để phòng chống đại dịch để gửi Cộng đoàn dân Chúa, trong đó khuyến cáo, yêu cầu Cộng đoàn dân Chúa cần phải làm ngay đó là tuân thủ triệt để châm ngôn 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo) và quy định phòng chống của các cơ quan chức năng xã hội (Ban Chỉ đạo Quốc Gia phòng chống Covid-19, Bộ Y Tế, chính quyền các cấp).

Đồng thời, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã yêu cầu tất cả các giáo phận Công giáo, dù có ca lây nhiễm cộng đồng hay chưa, đều phải “tạm dừng mọi hoạt động và sinh hoạt tôn giáo”. Mong rằng, các vị chức sắc, linh mục cũng như giáo dân cần nhận thức rõ bổn phận, trách nhiệm trong bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội trong công cuộc chống đại dịch COVID-19. Mọi hành vi vi phạm sẽ phải chịu những hình thức xử lý nghiêm minh trước pháp luật!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: